Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Người được ủy quyền mở sổ tiết kiệm chết thì giải quyết thế nào?

30/11/2016 11:06
Câu hỏi:

Luật sư cho em hỏi.
Cơ quan em có ủy quyền cho một cán bộ đi mở tài khoản tiền gửi, gửi tiếc kiệm tại ngân hàng, sau khi mở tài khoản và gửi tiền vào tài khoản đó, sổ tiếc kiệm giao lại cho cơ quan em quản lý. Vậy trong trường hợp này ai là người sẽ được rút tiền từ tài khoản, người cán bộ đó hay là cơ quan em ạ. Em xin trân trọng cảm ơn! Lê Hòa, Văn Lâm, Hưng Yên.

Trả lời:
Trước hết cần phải xác định nội dung ủy quyền của giấy ủy quyền là gì? Cơ quan của em có ủy quyền cho người cán bộ đó được đứng tên làm chủ tài khoản tiền gửi hay không? Hoặc cơ quan chỉ ủy quyền để cán bộ đó thực hiện thủ tục mở tài khoản?
Căn cứ Điều 144, Bộ luật Dân sự năm 2005 về phạm vi đại diện của người được ủy quyền thì:
1. Người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Phạm vi đại diện theo ủy quyền được xác lập theo sự ủy quyền.
3. Người đại diện chỉ được thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện.
4. Người đại diện phải thông báo cho người thứ ba trong giao dịch dân sự biết về phạm vi đại diện của mình.
5. Người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác
.”
Như vậy theo quy định này thì người được ủy quyền đó chỉ được thực hiện công việc trong phạm vi của ủy quyền.
Trường hợp cơ quan của em chỉ ủy quyền để cho cán bộ đó thực hiện thủ tục mở tài khoản và gửi tiền vào tài khoản mà không ủy quyền cho người đó được làm chủ tài khoản thì người đó chỉ được thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới mở tài khoản và gửi tiền vào tài khoản. Khi đó nếu người cán bộ này chết cũng không ảnh hưởng tới việc quản lý sử dụng tài khoản này.
Ngược lại nếu cơ quan của em ủy quyền toàn bộ các công việc liên quan tới mở tài khoản, gửi tiền, rút tiền và chuyển tiền từ tài khoản đó... thì khi người đó chết thì những người thừa kế của người này sẽ là người có quyền thụ hưởng số tiền trong tài khoản đó. Họ sẽ là người thực hiện việc khai nhận di sản thừa kế của người chết, sau đó sẽ thụ hưởng phần di sản - là số tiền có trong tài khoản tiền gửi, sổ tiết kiệm.
Việc ai là người đang quản lý sổ tiết kiệm không phải là vấn đề quan trọng nhất.
Đó là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cho trường hợp bạn quan tâm./.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.