Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán theo Bộ luật dân sự năm 2015

05/01/2017 22:05
Câu hỏi:

Anh A mua một chiếc điện thoại di động Nokia với giá 04 triệu đồng và được ông B – chủ cửa hàng cam kết bảo hàng trong thời hạn 03 tháng. Tuy nhiên, sau khi mua về sử dụng được 2 tháng, chiếc điện thoại đột ngột không khởi động được. Anh A mang điện thoại ra cửa hàng để bảo hành thì ông B trả lời không nhận bảo hành do đã hết thời hạn bảo hành vì thời điểm bảo hành tính từ khi sản xuất máy đến nay đã 04 tháng. Vậy trong trường hợp này, anh A có quyền yêu cầu được bảo hành hay không?

Trả lời:
Căn cứ theo Điều 446 Bộ luật dân sự năm 2015 thì: “Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.”
Theo quy định này có thể thấy, anh A và ông B đã thỏa thuận bảo hành trong thời hạn 03 tháng mà theo quy định thời hạn bảo hành được tính từ thời điểm anh A nhận chiếc điện thoại. Vì vậy, việc ông B không đồng ý bảo hành chiếc điện thoại với lý do thời điểm bảo hành tính từ khi máy sản xuất, đã hết thời hạn bảo hành là không phù hợp với quy định trên. Theo đó, anh A có quyền yêu cầu ông B thực hiện việc bảo hành đối với chiếc điện thoại do tính tới thời điểm anh A phát hiện chiếc điện thoại bị hỏng, anh A mới sử dụng được 02 tháng, vẫn còn trong thời hạn bảo hành. 
Đồng thời căn cứ theo Điều 447 Bộ luật dân sự năm 2015, anh A có quyền yêu cầu ông B sửa chữa chiếc điện thoại không phải trả tiền, giảm giá, đổi chiếc điện thoại bỉ hỏng lấy vật khác hoặc trả lại chiếc điện thoại và lấy lại tiền.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.