Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Một bên tự ý hủy bỏ hợp đồng thì bên kia có được bồi thường không?

18/05/2017 15:23
Câu hỏi:

Chúng tôi công ty TNHH Anh My tại Thái Bình xin được tư vấn - chúng tôi hiện là nhà sản xuất lắp dựng cửa khung nhôm kính cho các công trình hiện nay tôi có gặp một đối tác ký hợp đồng sản xuất và lắp dựng cửa khung nhôm kính tại một công trình ở TP Bắc Ninh, Đối tác có văn phòng đại diện ở TP Hà Nội. Trong điều khoản hợp đồng có ghi rõ về phần thanh toán như sau: 1 - Khi bên B tiến hành sản xuất và lắp dựng tại công trình bên A có trách nhiệm tạm ứng cho B 30% giá trị, và khi B lắp dựng được 50% các hạng mục công việc thì A sẽ tạm ứng tiếp 50% giá trị đã lắp nếu bên A không thực hiện đúng các điều khoản trên thì B có quyền dừng thi công và không chịu trách nhiệm gì về tiến độ.
Vậy cho đến nay chúng tôi đã thi công được 80% các công việc mà chúng tôi mới chỉ nhận được 20% giá trị, chúng tôi có đề nghị tạm ứng tiếp nhưng A không tạm ứng, khi bên B dừng các công việc không thi công nữa, bên A đã tự ý hủy bỏ hợp đồng và gọi đội thi công khác vào làm mà không hề có thông báo gì về văn bản cũng như các thông tin khác, trong khi đó các vật tư chúng tôi đã tập kết đủ cho các công việc còn lại. Vậy chúng tôi xin tư vấn xem chúng tôi phải làm thế nào để được đền bù xứng đáng giá trị tôi đã bỏ ra, nhận công, vật tư chi phí khác.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Trường hợp mà bạn trình bày là tranh chấp về hợp đồng sản xuất và lắp dựng cửa khung nhôm kính giữa các bên đều là chủ thể có đăng ký kinh doanh và có mục đích sinh lợi. Luật áp dụng sẽ là Luật Thương mại 2005.
Tranh chấp hợp đồng giữa bên A – là bên phía đối tác có công trình ở TP.Bắc Ninh và bên B – là bên công ty bạn (công ty TNHH Anh My).
Trong trường hợp của bạn, các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng rằng: “Khi bên B tiến hành sản xuất và lắp dựng tại công trình bên A có trách nhiệm tạm ứng cho B 30% giá trị, và khi B lắp dựng được 50% các hạng mục công việc thì A sẽ tạm ứng tiếp 50% giá trị đã lắp nếu bên A không thực hiện đúng các điều khoản trên thì B có quyền dừng thi công và không chịu trách nhiệm gì về tiến độ”.
Hiện nay, bên B đã hoàn thành 80% các công việc thì theo thỏa thuận bên A ít nhất phải trả cho bên B 80% giá trị. Việc bên A chỉ trả cho bên B 20% giá trị là không đúng theo điều khoản mà các bên đã thỏa thuận và bên B có quyền dừng thi công trong trường hợp này.
Tuy nhiên, khi bên B dừng thi công theo đúng thỏa thuận thì bên A đã hủy hợp đồng và không thông báo cho bên B. Việc hủy hợp đồng của bên A là không hợp pháp và bên A đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng. Vi phạm của bên A được xác định là vi phạm cơ bản bởi hành vi này gây thiệt hại cho bên B đến mức làm cho bên B không thể đạt được mục đích khi giao kết hợp đồng. Hiện tại theo quy định của pháp luật, hợp đồng vẫn chưa chấm dứt hiệu lực.
Theo Điều 292 Luật Thương mại 2005, bên công ty bạn có quyền áp dụng các chế tài thương mại sau đối với bên A:
- Buộc bên A thực hiện đúng hợp đồng. Bên công ty bạn yêu cầu bên A hoàn trả cho mình 80% giá trị tiền công và các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng đến khi các nghĩa vụ hoàn thành;
- Phạt vi phạm (nếu các bên có thỏa thuận phạt vi phạm);
- Buộc bên A bồi thường thiệt hại đối với các chi phí về nhân công, vật tư mà bên công ty bạn đã bỏ ra và khoản lợi mà bên công ty bạn đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm của bên A;
- Hủy bỏ hợp đồng (bởi bên A đã vi phạm cơ bản hợp đồng).
Theo Điều 317 Luật Thương mại 2005, bên công ty bạn có thể áp dụng các phương thức sau để giải quyết tranh chấp hợp đồng của mình:
- Thương lượng;
- Hòa giải;
- Giải quyết tại Trọng tài thương mại (nếu các bên có thỏa thuận trọng tài có hiệu lực)
- Khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bên A có trụ sở.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.