Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Môi giới nhà đất lừa mình không?

19/12/2016 17:53
Câu hỏi:

Chào anh/ chị luật sư !
Ngày 30/10/2016 ba em có mua một lô đất , tới đó nhân viên công ty đã cho ba em xem một bản đồ vẽ chi tiết toàn cảnh dư án và ba em đã đặt cọc 50tr cho công ty đó , nhưng chưa thấy được lô đất đã mua , chỉ thông qua bản đồ dự án , ngày hôm sau ba em theo hẹn lên công ty đặt cọc thêm 30% giá trị lô đất và công ty hẹn sau 15 ngày nộp thêm 20% để có thể ký hợp đồng , nhưng sau một tuần ba mẹ và em chạy lại lên khu dự án đó thì lô đất và diện tích lộ giới không có thật như trong bản đồ dự án của công ty , theo luật sư em có thể yêu cầu được xem đất rồi mới thanh toán thêm 20% để ký hợp đồng không ạ , em đã tới hỏi và được nhân viên hẹn lại sau 1 tháng mới cho xem lô đất , nhưng chỉ còn 1 tuần là phải đóng thêm 20% , như vậy có phải đã được cho là bị công ty lừa đảo không ạ !! mong luật sư giải đáp thắc mắc cho em sớm , cảm ơn nhiều lắm ạ !!(Yuemino@..)

Trả lời:

Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:
Trường hợp của bạn đã đặt cọc 50 triệu cho công ty đó, công ty đó là công ty môi giới bất động sản hay công ty thuộc chủ đầu tư. Thông thường chủ đầu tư sẽ thông qua một công ty môi giới.Gia đình bạn mới chỉ đặt cọc mua chỉ thông qua bản đồ dự án và hôm sau ba em theo hẹn lên công ty đặt cọc thêm 30% giá trị lô đất và công ty hẹn sau 15 ngày nộp thêm 20% để có thể ký hợp đồng , nhưng sau một tuần ba mẹ và em chạy lại lên khu dự án đó thì lô đất và diện tích lộ giới không có thật như trong bản đồ dự án của công ty.

Theo bạn có thể yêu cầu được xem đất và các văn bản pháp lý của thửa đất cần mua rồi mới thanh toán thêm 20% để ký hợp đồng, Hiện tại bây giờ bạn phải yêu cầu Công ty đó đưa ra các căn cứ pháp lý của thửa đất và xem rõ hiện trạng thửa đất thì mới cụ thể được. Việc họ yêu cầu nộp tiếp phải đóng thêm 20 % nữa thì hai bên phải thỏa thuận lại vấn đề này để giãn thời gian đóng thêm tiền .

Trong hoạt động môi giới bất động sản, vai trò của công ty môi giới khá quan trọng. Nhiều công ty làm vai trò trung gian khá tốt, nhưng cũng có nhiều nơi làm ăn chụp giựt. Thế nên nhiều người chắt chiu dành dụm những đồng tiền khó nhọc, đắn đo tìm mua cho mình một miếng đất cất nhà, cuối cùng lâm cảnh tiền mất tật mang..

Tuy nhiên Điều 67 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, như sau:

“1. Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.

2. Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.

3. Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

4. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

5. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

6. Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

7. Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.”

Như vậy, khi thực hiện hoạt động môi giới bất động sản,  công ty môi giới có trách nhiệm cung cấp cũng như đảm bảo sự chính xác của các thông tin về bất động sản. Nếu thông tin công ty môi giới cung cấp cho khách hàng không chính xác, dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, thì công ty có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Trên đây là nội dung trả lời cho trường hợp của bạn, hy vọng có thể giúp bạn trong quá trình giải quyết việc này.
Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào khác vui lòng  Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.