Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Lưu ý khi giao kết hợp đồng mua bán chung cư

18/05/2017 15:50
Câu hỏi:

Hiện nay tôi đang có một số vướng mắc liên quan đến hoạt động giao kết hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu, cụ thể như sau: Hợp đồng theo mẫu là gì? Khi giao kết một hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu cần lưu ý gì? Tôi rất mong nhận được lời tư vấn, giải đáp của các luật sư. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Tại thời điểm hiện tại hợp đồng theo mẫu trong Bộ luật dân sự 2005 chưa được thể hiện. Tuy nhiên, theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì:
Điều 405. Hợp đồng theo mẫu
1. Hợp đồng theo mẫu là hợp đồng gồm những điều khoản do một bên đưa ra theo mẫu để bên kia trả lời trong một thời gian hợp lý; nếu bên được đề nghị trả lời chấp nhận thì coi như chấp nhận toàn bộ nội dung hợp đồng theo mẫu mà bên đề nghị đã đưa ra.
Hợp đồng theo mẫu phải được công khai để bên được đề nghị biết hoặc phải biết về những nội dung của hợp đồng.
Trình tự, thể thức công khai hợp đồng theo mẫu thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản không rõ ràng thì bên đưa ra hợp đồng theo mẫu phải chịu bất lợi khi giải thích điều khoản đó.
3. Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản miễn trách nhiệm của bên đưa ra hợp đồng theo mẫu, tăng trách nhiệm hoặc loại bỏ quyền lợi chính đáng của bên kia thì điều khoản này không có hiệu lực, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Bộ luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 nên tới thời điểm này chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, nhưng có thể hiểu hợp đồng theo mẫu dưới các khía cạnh như sau:
- Thể hiện ý chí của một bên trong giao kết hợp đồng gồm những điều khoản do một bên đưa ra theo mẫu để bên kia trả lời trong một thời gian hợp lý. Bạn có thể giao kết hoặc không giao kết, không có sự thỏa thuận của bên còn lại đối với bên đưa ra hợp đồng mẫu.
- Hợp đồng mẫu không mang tính chất thỏa thuận giữa các bên
- Hợp đồng theo mẫu phải được công khai để bên được đề nghị biết hoặc phải biết về những nội dung của hợp đồng.
Trong trường hợp bạn muốn giao kết một hợp đồng mua bán căn hộ chung cư theo mẫu cần lưu ý:
- Đọc kĩ và hiểu rõ nội dung các điều khoản của hợp đồng.
- Xem kĩ các điều khoản đó có phù hợp với nhu cầu của bạn không.
- Rà soát tính hợp pháp của các điều khoản có trái quy định của pháp luật không?
- Do xuất phát từ ý chí của một bên nên bạn cần phải chắc chắn và kiểm tra kĩ lưỡng nội dung hợp đồng. Nếu bạn đã chấp nhận thì coi như chấp nhận toàn bộ nội dung hợp đồng theo mẫu mà bên đề nghị đã đưa ra.Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.