Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Lấy lại tiền khi cho vay có thời hạn như thế nào mới đúng?

30/12/2016 15:56
Câu hỏi:

Tôi có cho một người bạn vay 50 triệu hẹn đúng 30 ngày sau thì trả nhưng hiện tại đã quá hạn 2 tuần rồi tôi hỏi thì bạn tôi bảo không trả tiền cho tôi nữa vậy làm thế nào để tôi lấy lại được tiền?

Trả lời:

Trường hợp hỏi về lấy lại tiền khi cho vay có thời hạn, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn như sau:
Theo quy định tại Điều 471 Bộ luật dân sự 2005 quy định về hợp đồng vay tài sản như sau:
"Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định".

Căn cứ quy định này thì người bạn của bạn có nghĩa vụ trả lại tiền cho bạn vào ngày thứ 31 mới đúng thỏa thuận của hai người và nghĩa vụ của người vay tiền quy định tại Điều 474 Bộ luật dân sự 2005 quy định về nghĩa vụ của bên vay như sau:

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

4. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

5. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Căn cứ vào quy định này thì bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ

Căn cứ các quy định trên thì hiện tại người bạn của bạn đang vi phạm nghĩa vụ trả tiền theo thỏa thuận vay ban đầu, trước hết các bạn là người quen biết với nhau thì bạn có thể tiếp tục trao đổi để người đó trả tiền cho bạn hoặc bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án cấp quận huyện nơi người vay sinh sống để giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung trả lời cho trường hợp của bạn.
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.