Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Không giao nhà khi chưa nhận đủ tiền nhà như đã thỏa thuận

09/05/2017 14:50
Câu hỏi:

Xin hỏi hợp đồng công chứng bán nhà đất khi bên bán và bên mua không thực hiện đăng bộ được do khu nhà đất này công an đang thẩm tra không cho sang nhượng. Bên mua yêu cầu trả tiền sẽ hủy hợp đồng. Bên mua còn giữ 20 % số tiền đã đưa và khi bên bán dọn nhà đi sẽ giao đủ. Vậy giờ bên bán không đi nếu bên mua không đưa đủ có sao không? 2 bên thương lượng nhưng không có kết quả. Vì bên bán không đủ trả vì đã dùng 1 số trả ngân hàng để lấy sổ hồng và dùng mua nhà tính dọn nhà. Bên mua khởi kiện bên bán phải hoàn trả trong khi bên bán chỉ có tài sản này thôi và lương hưu hàng tháng. Nay gần 1 tháng hợp đồng chưa hủy bên mua thuê dịch vụ và bên bán có làm giấy ủy quyền. Nay muốn biết không hủy hợp đồng này có sao không? Vì bên bán cũng đã lớn tuổi và bên mua khởi kiện bên bán sẽ ra sao. Rất cám ơn đươc biết sớm?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người này sang người khác chúng ta cần tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhằm tránh những tranh chấp hoặc các rủi ro không đáng có liên quan tới nhà đất đã chuyển nhượng, mua bán.
Giao dịch giữa bên bán và bên mua là giao dịch dân sự, do đó các bên có thể tự thỏa thuận trong khuôn khổ pháp luật cho phép sao cho phù hợp nhất. Theo như thông tin bạn cung cấp thì nếu trong hợp đồng mua bán nhà đất hai bên có thỏa thuận rõ thì sẽ thực hiện theo quy định của hợp đồng.  Nếu bên bán không chuyển đi thì bên mua hoàn toàn có quyền giữ lại 20% số tiền đã đưa cho bên bán nếu bên bán có hành vi vi phạm. Đồng thời căn cứ quy định tại Điều 452 Bộ luật dân sự 2005 thì bên bán có quyền không giao nhà khi chưa nhận đủ tiền như đã thỏa thuận, cụ thể như sau:
Điều 452. Quyền của bên bán nhà ở
Bên bán nhà ở có các quyền sau đây:
1. Yêu cầu bên mua nhận nhà đúng thời hạn đã thoả thuận;
2. Yêu cầu bên mua trả tiền đúng thời hạn, theo phương thức đã thoả thuận;
3. Yêu cầu bên mua hoàn thành các thủ tục mua bán nhà ở trong thời hạn đã thoả thuận;
4. Không giao nhà khi chưa nhận đủ tiền nhà như đã thoả thuận.
Căn cứ vào quy định của pháp luật thì trong trường hợp hai bên có thỏa thuận không hủy hợp đồng thì hợp đồng sẽ được thực hiện theo thỏa thuận, theo đó bên mua có thể gia hạn cho bên bán thời gian chuyển đi cũng như sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết.
Trong trường hợp các thủ tục mua bán chuyển nhượng đã hoàn tất mà bên bán không giao nhà đất thì bên mua hoàn toàn có thể yêu cầu bên bán giao nhà đất theo quy định tại Điều 454 Bộ luật dân sự năm 2005:
Điều 454. Quyền của bên mua nhà ở
Bên mua nhà ở có các quyền sau đây:
1. Được nhận nhà kèm theo hồ sơ về nhà theo đúng tình trạng đã thoả thuận;
2. Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà ở trong thời hạn đã thoả thuận;
3. Yêu cầu bên bán giao nhà đúng thời hạn; nếu không giao hoặc chậm giao nhà thì phải bồi thường thiệt hại.
Nếu bên bán không thực hiện thì bên mua có thể khởi kiện tới Tòa án yêu cầu giải quyết. Khi đó, căn cứ vào hợp đồng mua bán nhà đất và các giấy tờ có liên quan cũng như thủ tục các bên đã thực hiện Tòa án sẽ yêu cầu bên bán chuyển giao nhà đất cho bên mua khi bên mua đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với bên bán.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.