Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Khi mua bán nhà có cần cả vợ và chồng ký tên hợp đồng?

16/12/2016 11:28
Câu hỏi:

Xin chào các Luật sư cùng các bạn thành viên dân luật.
2 vợ chồng tôi (Bên A) có mua 1 căn nhà của một người bạn (Bên B). Tài sản này là tài sản chung của Bên A. Căn nhà mà bên B bán là căn nhà duy nhất mà bên B sở hữu.
Vậy Xin hỏi là khi làm thủ tục mua bán thì chỉ cần vợ/chồng làm thủ tục là được hay bắt buộc phải cả vợ và chồng.
Trường hợp chỉ cần vợ/chồng là đủ thì vợ/chồng có thể làm hợp đồng ủy quyền cho người thứ 3 làm thay được không (Hay bắt buộc khi làm ủy quyền phải có cả vợ và chồng).
Giấy xác nhận tài sản duy nhất Bên B làm có cần chứng nhận ở UBND phường không? Nếu có thì phường nào (Nơi có căn nhà hay nơi Bên B đăng ký hộ khẩu)./
Xin chân thành cảm ơn. (hhai2pth5@..)

Trả lời:

Theo như bạn trình bày thì hai vợ chồng bạn có mua một căn nhà của một người bạn và tài sản này là tài sản chung của bên bạn. Căn nhà mà bên bán là căn nhà duy nhất mà bên bán sở hữu.

1. Bạn hỏi khi làm thủ tục mua bán  nhà nêu trên thì chỉ cần một mình vợ hoặc chồng làm thủ tục là được hay bắt buộc phải cả vợ và chồng.

Căn cứ khoản 1 điều 33 Luật Hôn nhân gia dình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Việc người mua nhà yêu cầu cả hai vợ chồng cùng ký kết hợp đồng mua bán nhà đất là hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật. Nếu vợ chồng muốn 1 người toàn quyền thực hiện giao dịch bất động sản, phải có căn cứ chứng minh đó là tài sản riêng của vợ hoặc chồng, có bằng chứng về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc một bên (vợ hoặc chồng) đưa tài sản đó là tài sản riêng và có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đó.

Do đó, trường hợp bạn hỏi việc ủy quyền mua bán nhà nêu trên cho người thứ ba phải bắt buộc khi làm ủy quyền phải có cả vợ và chồng.

2. Giấy xác nhận tài sản duy nhất Bên B làm có cần chứng nhận ở UBND phường? Bạn hỏi câu này chứng tỏ ngôi nhà trên chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và:

Theo quy định tại Điều 35 Luật Công chứng, Phòng công chứng chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà ở khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do vậy, việc mua bán đối với nhà ở chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu thì chỉ có thể là hợp đồng viết tay vì không có một cơ quan có thẩm quyền nào chứng nhận. Tài sản là ngôi nhà không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nên rất khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tài sản, do vậy tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người mua không thể biết được khi giao dịch hợp đồng. Có thể ví dụ một vài trường hợp hay gặp như: nhà xây trên đất lấn chiếm, đất đang có tranh chấp, đất phần trăm, đất nông nghiệp, thậm chí một vài trường hợp nhà xây trên đất đã có quyết định thu hồi. Do vậy sau khi mua bạn có thể phải đối mặt với tranh chấp pháp lý bất cứ lúc nào.

Trên đây là nội dung trả lời cho trường hợp của bạn, hy vọng có thể giúp bạn trong quá trình giải quyết việc này. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc hoặc chưa hiểu thì vui lòng Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.