Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng vay tài sản, tranh chấp hợp đồng vay tài sản theo quy định Bộ luật dân sự 2005

11/05/2017 15:35
Câu hỏi:

Tôi mượn ngân hàng 200 triệu cho người ta mượn nhưng đến nay đã quá hạn ngân hàng rồi mà người ta vẫn chưa trả cho tôi vậy tôi phải làm sao để lấy lại được số tiền?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Để xác định được bạn có thể đòi được tiền hay không, ta cần xác định xem có tồn tại hợp đồng vay tài sản hay không ?
Điều 471 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định hợp đồng vay tài sản:
“Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định”.
Với quy định này, không quy định bắt buộc hợp đồng vay tài sản theo một hình thức nhất định như bằng văn bản hoặc bằng miệng, lời nói… Trong trường hợp có tồn tại giao dịch vay tài sản thì bạn có quyền khởi kiện .
Tuy nhiên, để có thể khởi kiện người vay tiền của bạn, bạn cần có những chứng cứ nhất định để chứng minh việc vay tài sản là có thật. Chứng cứ đó có thể là hợp đồng vay tài sản bằng văn bản có bút tích của người vay, có thể là ghi âm cuộc hội thoại vay tài sản hay bất kỳ chứng cứ gì có giá trị chứng minh. Khi có những loại chứng cứ đó bạn sẽ có quyền khởi kiện người vay tiền.
Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2011 quy định:
“Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Toà án theo lãnh thổ được xác định như sau:
a) Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;
b) Các đương sự có quyền tự thoả thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Toà án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;
c) Toà án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản”.
Trong trường hợp bạn, nếu có chứng cứ để chứng minh việc vay tiền thì bạn có quyền khởi kiện người vay ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi người vay tiền bạn cư trú để được giải quyết.
Hồ sơ khi khởi kiện vụ án dân sự sẽ bao gồm:
+ Đơn khởi kiện (Mẫu đơn số 01- Ban hành kèm theo Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐTP)
+ Các tài liệu liên quan đến vụ việc (nội dung các tin nhắn giữa bạn và bạn trai liên quan đến hợp đồng vay tài sản, nếu việc chuyển tiền qua hình thức chuyển khoản ngân hàng cần có biên lai khi chuyển khoản…).
+ Giấy chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu (bản sao có sao y) liên quan đến cá nhân bạn.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.