Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng vay tài sản

05/01/2017 22:20
Câu hỏi:

Anh A là chủ doanh nghiệp sản xuất giầy dép. Do công việc kinh doanh thuận lợi, anh A có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nhưng vì thiếu vốn, anh A đã đến nhà anh B thỏa thuận mượn một số tiền và hứa sẽ trả lại toàn bộ số tiên trên cộng lãi trong vòng 3 tháng. Vậy, theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, thỏa thuận này giữa anh A và anh B được phân loại là hợp đồng gì?

Trả lời:
Căn cứ định nghĩa hợp đồng vay tài sản quy định tại Điều 463 Bộ luật dân sự thì: Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”
Có thể thấy, thỏa thuận giữa anh A và anh B là anh B sẽ giao tiền (một loại tài sản theo quy định khoản 1 Điều 105 Bộ luật dân sự năm 2015) cho anh A trong thời hạn 03 tháng. Hết thời hạn trên, anh A đồng ý trả lại toàn bộ số tiền cộng với tiền lãi theo thỏa thuận. Như vậy đối chiếu với định nghĩa của Bộ luật dân sự, có thể thấy thỏa thuận giữa anh A và anh B thuộc hợp đồng vay tài sản.

Tuy nhiên việc anh A phải trả lãi cho anh B là theo thỏa thuận. Trong trường hợp không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định về việc trả lãi thì anh A không cần trả lãi cho anh B nhưng đây vẫn được coi là hợp đồng vay tài sản.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.