Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng thuê khoán

05/01/2017 22:34
Câu hỏi:

Ông B có thỏa thuận thuê khoán cặp lợn của gia đình ông C trong thời gian 1 năm. Trong một năm này, cặp lợn gia đình ông B thuê đã để ra 10 con lợn con. Sau khi hết thời hạn thuê, ông C yêu cầu ông B phải đưa trả cặp lợn cho ông cùng với một nửa số lợn con. Vậy theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, yêu cầu này của ông C có phù hợp hay không?

Trả lời:
Trước hết, do thỏa thuận giữa ông B và ông C được xác định là hợp đồng thuê khoán cặp lợn nên căn cứ theo Điều 483 Bộ luật dân sự năm 2015 về khái niệm hợp đồng thuê khoán tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê khoán giao tài sản cho bên thuê khoán để khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức thu được từ tài sản thuê khoán và bên thuê khoán có nghĩa vụ trả tiền thuê.
Qua khái niệm này, có thể thấy, ông B là bên thuê khoán được quyền khai thác cặp lợn đồng thời được hưởng hoa lợi, lợi tức thu được từ cặp lợn này. Như vậy, đàn lợn con này được coi là tài sản của ông B. Còn, đối với ông C (bên cho thuê khoán) chỉ được hưởng tiền thuê khoán và nhận lại tài sản đã cho thuê khoán.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.