Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng thuê đất có bắt buộc phải công chứng?

11/10/2017 16:36
Câu hỏi:

Hợp đồng thuê đất có bắt buộc phải công chứng ? Luật sư cho em hỏi là người ta cho mướn đất trồng lúa em định mướn với số tiền là 100 triệu cho 10 công ruộng và làm trong 3 năm. Vì đưa tiền 1 lần nên e muốn chứng thực ngoài phòng công chứng, nhưng không biết là phòng công chứng có chứng thực cho em không? Cho em hỏi thêm nếu phòng công chứng, công chứng cho mình vậy phí công chứng là bao nhiêu?

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ bạn, bạn đang thắc mắc trong vấn đề công chứng khi cho mướn miếng đất trồng lúa của gia đình bạn.

Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

“…

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

…”

Theo quy định trên thì hợp đồng cho thuê đất không bắt buộc phải công chứng, việc công chứng hợp đồng này phụ thuộc vào nhu cầu của các bên. Như vậy, việc bạn có kí hợp đồng cho thuê đất mà không công chứng thì hợp đồng vẫn có hiệu lực và phòng công chứng vẫn sẽ thực hiện công chứng cho bạn nếu như bạn có nhu cầu, theo chúng tôi bạn nên thực hiện việc công chứng(thuộc thẩm quyền văn phòng công chứng) hay chứng thực (thuộc thẩm quyền của UBND) hợp đồng thuê đất này.

Theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 4 Thông tư số 257/2016/TT-BTC ngày 11 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu phí đối với việc công chứng hợp đồng thuê quyền sử dụng đất; thuê nhà ở; thuê, thuê lại tài sản tại số thứ tự 3 là : Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng là 0,08% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

Trên đây là nội dung tư vấn của công ty Luật Bảo Chính cho câu hỏi về “Hợp đồng thuê đất có bắt buộc phải công chứng ?”, cho bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được giải đáp hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn trực tiếp.

Trân trọng!