Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng mượn tài sản

05/01/2017 22:37
Câu hỏi:

Ông A có nhu cầu sử dụng máy bơm nước để bơm nước vào bể chứa nhà mình nhưng do máy nhà ông bị hỏng. Ông A đã qua nhà ông B và được ông B cho phép dùng máy bơm của ông B để bơm nước vào bể chứa. Sau khi bơm nước đầy bể, ông A đã mang trả lại chiếc máy bơm cho ông B. Vậy theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, việc sử dụng chiếc máy bơm của ông A được thực hiện dựa trên thỏa thuận nào nếu ông B không yêu cầu ông A trả tiền?

Trả lời:
Trong tình huống này, ông B đã giao tài sản của mình là chiếc máy bơm cho ông A sử dụng để bơm nước mà không phải trả tiền và sau khi hoàn thành mục đích sử dụng máy bơm để bơm nước vào bể, ông A đa mang trả lại chiếc máy bơm này cho ông B. 
Qua đó, căn cứ theo quy định tại Điều 494 Bộ luật dân sự năm 2015 về hợp đồng mượn tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho mượn giao tài sản cho bên mượn để sử dụng trong một thời hạn mà không phải trả tiền, bên mượn phải trả lại tài sản đó khi hết thời hạn mượn hoặc mục đích mượn đã đạt được. Như vậy, có thể kết luận việc sử dụng chiếc máy bơm của ông A được căn cứ dựa trên hợp đồng mượn tài sản giữa ông A và ông B.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.