Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng đại lý được quy định như thế nào?

04/01/2017 17:02
Câu hỏi:

Công ty tôi có ký hợp đồng làm đại lý với một công ty trà sữa, mặc dù hợp đồng đại lý nhưng bên tôi giao khoán tất cả việt bán hàng, điều hành cho bên trả sữa, công ty tôi chỉ hợp thức hóa sổ sách kế toán, và góp mặt bằng thu tiền cố định thôi, điều này có chứng minh được hợp đồng đại lý không? Bankinhdoanh@.... com

Trả lời:
Căn cứ Điều 166 Luật thương mại 2005, Công ty luật Bảo Chính trả lời bạn như sau:

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.
Bên giao đại lý là thương nhân giao hàng hoá cho đại lý bán hoặc giao tiền mua hàng cho đại lý mua hoặc là thương nhân uỷ quyền thực hiện dịch vụ cho đại lý cung ứng dịch vụ.

Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.

Bên giao đại lý là chủ sở hữu của hàng hóa hoặc tiền giao cho bên đại lý.

Khi nhận hàng hoặc tiền thì bên đại lý được hưởng thù lao hoặc mức chênh lệch về giá.

Căn cứ vào Điều 174, Điều 175 Luật thương mại 2005 thì bên giao đại lý có quyền:

Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên giao đại lý có các quyền và nghĩa vụ sau:
- Ấn định giá mua, giá bán hàng hoá, giá cung ứng dịch vụ đại lý cho khách hàng;

- Ấn định giá giao đại lý;
- Yêu cầu bên đại lý thực hiện biện pháp bảo đảm theo quy định của pháp luật;

- Yêu cầu bên đại lý thanh toán tiền hoặc giao hàng theo hợp đồng đại lý;

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng của bên đại lý.

Nghĩa vụ:

- Hướng dẫn, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho bên đại lý thực hiện hợp đồng đại lý;

- Chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa của đại lý mua bán hàng hóa, chất lượng dịch vụ của đại lý cung ứng dịch vụ;
- Trả thù lao và các chi phí hợp lý khác cho bên đại lý;

- Hoàn trả cho bên đại lý tài sản của bên đại lý dùng để bảo đảm (nếu có) khi kết thúc hợp đồng đại lý;
- Liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của bên đại lý, nếu nguyên nhân của hành vi vi phạm pháp luật đó có một phần do lỗi của mình gây ra.

Trong trường hợp này, bạn và bên đại lý có ký hợp đồng đại lý với nhau. Tuy nhiên, khi thực hiện hợp đồng đại lý, bên bạn không thực hiện việc giao hàng hoặc tiền mà chỉ thực hiện thu tiền hàng tháng và hợp thức hóa sổ sách kế toán. Theo quy định về quyền và nghĩa vụ của bên giao đại lý thì bạn không thực hiện phần nào cả. Nếu trong hợp đồng đại lý hai bên thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ bên giao đại lý như thực tế thực hiện thì bạn chứng minh được đay là hợp đồng đại lý.

Nếu không chứng minh nội dung tính chất hợp đồng đại lý hợp đồng này không phải là hợp đồng đại lý mà là loại hợp đồng khác.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.