Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng công chứng có hiệu lực khi nào?

09/12/2016 11:53
Câu hỏi:

Công ty luật Bảo Chính cho tôi hỏi Hợp đồng công chứng có hiệu lực khi nào?

Trả lời:

Hợp đồng công chứng là những hợp đồng liên quan tới các tài sản phải đăng ký như bất động sản, ô tô, xe máy... tất cả các hợp đồng đó được Luật công chứng gọi chung là Văn bản công chứng. Theo quy định của Luật công chứng thì văn bản công chứng gồm rất nhiều loại với các tên gọi khác nhau như: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà ở, Di chúc, Văn bản khai nhận di sản thừa kế, Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất…Vì vậy luật đã khái quát và gọi chung là Văn bản công chứng.

Về giá trị pháp lý- hiệu lực của văn bản công chứng được quy định tại Khoản 1, Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 như sau: “Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.”

Như vậy theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Luật Công chứng năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 thì hiệu lực của văn bản công chứng nói chung và hiệu lực của hợp đồng công chứng nói riêng được xác định vào thời điểm được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

Ngoài việc xác định thời điểm có hiệu lực của văn bản công chứng, Điều 5 Luật công chứng năm 2014 còn quy định Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ trong giải quyết các vụ án, cụ thể Khoản 3, Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định: “Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu“.

Có nghĩa rằng theo quy định tại Điều 5, Luật Công chứng năm 2014 thì Văn bản công chứng nói chung và Hợp đồng công chứng nói riêng có hiệu lực ngay khi được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức công chứng đó. Luật công chứng cũng quy định giá trị đương nhiên của Văn bản công chứng khi được sử dụng làm chứng cứ trong giải quyết các tranh chấp, vụ án.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư bào chữa, luật sư tham gia vụ án hình sự xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.