Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Hợp đồng có phải văn bản hành chính không?

09/05/2017 17:07
Câu hỏi:

Xin chào Luật sư, Luật sư cho em hỏi về Hợp đồng có phải văn bản hành chính không ạ? Có bao nhiêu loại hợp đồng? Nguyên tắc soạn thảo Hợp đồng là gì ạ? Em Xin cảm ơn ạ!?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Bảo Chính. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn giải đáp cho bạn như sau:
Hợp đồng được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên chủ thể để làm hay không làm một việc nào đó trong khuôn khổ của pháp luật.
Hợp đồng có thể được thực hiện dưới nhiều dạng như: bằng văn bản, bằng miệng hoặc bằng lời nói. Văn bản hành chính là văn bản pháp luật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành nhằm điều chỉnh quan hệ hành chính phát sinh trong hoạt động quản lý Nhà nước. Vì vậy có thể thấy hợp đồng không phải là văn bản hành chính. Có nhiều cách để phân loại hợp đồng, tuy nhiên dựa vào nội dung hợp đồng mà phân ra làm 2 loại hợp đồng chính: Hợp đồng dân sự và hợp đồng thương mại. Dựa vào thời gian thực hiện hợp đồng có: hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng không xác định thời hạn. Dựa vào chủ thể hợp đồng gồm có: giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức, giữa tổ chức với tổ chức...
Hợp đồng dân sự là sự thỏa thuận giữa các chủ thể làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền và nghĩa vụ dân sự. Nguyên tắc giao kết hợp đồng dân sự là tự do, tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác, trung thực và ngay thẳng.
Hợp đồng thương mại là hợp đồng phát sinh trong hoạt động thương mại, do sự thỏa thuận giữa các thương nhân hoặc các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi thương mại (hoạt động hương mại bao gồm mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác). Do tính chất khác nhau nên nguyên tắc gao kết hợp đồng thương mại cũng khác so với hợp đồng dân sự. Nguyên tắc giao kết hợp đồng thương mại là tự nguyện, cùng có lợi, bình đẳng về nguyền và nghĩa vụ, không trái pháp luật.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn. Nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc nghe luật sư tư vấn trực tiếp vui lòng gọi 19006281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.