Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Góp tiền mua chung ô tô thế nào?

03/01/2017 16:01
Câu hỏi:

Em có chung tiền mua một chiếc ô tô nhưng em chưa có bằng lái em sẽ để cho bạn em đứng tên mỗi người góp 50%. Em muốn hỏi có cần làm hợp đồng thỏa thuận giữa 2 bên không?

Trả lời:
Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền sở hữu chung được xác lập theo thoả thuận của các chủ sở hữu, theo quy định của pháp luật hoặc theo tập quán.
Do đó, giữa bạn và bạn của bạn hoàn toàn có quyền thỏa thuận bằng miệng hoặc bằng văn bản về việc chung tiền mua xe.
Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên thì hai bạn nên lập một thỏa thuận về việc này. Trong thỏa thuận nên nêu rõ số tiền hai bên góp, thời điểm góp, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ này.
Theo chúng tôi thì để hạn chế rắc rối và xảy ra tranh chấp sau này thì các bên nên lập văn bản thỏa thuận với nhau, nếu có thể mời công chứng tham gia thì càng chặt chẽ.
Hiện nay theo Thông tư 15/2014/TT-BCA thì chủ xe đứng tên trong Giấy đăng ký xe là cơ quan, tổ chức, hoặc cá nhân, hoặc hai vợ chồng. Như vậy, hai bạn bắt buộc phải thỏa thuận để một trong hai bạn đứng tên trên Giấy đăng ký xe.

Trên đây là nội dung trả lời trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.