Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Giao dịch đối với tài sản thuộc hình thức sở hữu chung theo phần

05/01/2017 15:51
Câu hỏi:

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ông Trần Long và ông Phan Hải cùng đóng góp 1 tỉ 500 triệu đồng hợp tác thực hiện công việc cung cấp dịch vụ vận chuyển có người lái. Để thực hiện việc hợp tác, mỗi ông đóng góp 500 triệu và thống nhất mua 3 chiếc xe ô tô 4 chỗ và mỗi chiếc mang tên một người tham gia trong hợp đồng hợp tác trên cơ sở hợp đồng ủy quyền. Thời hạn hợp tác trong 3 năm kể từ ngày thực hiện việc hợp tác. Khi thực hiện hợp đồng hợp tác được 12 tháng, ông Trần Long có nhu cầu tiền nên bán một chiếc xe mang tên chủ sở hữu là ông. Sau khi ông Long bán xe, hai thành viên còn lại phản đối và buộc ông Long hủy hợp đồng mua bán. Ông Long cho rằng chiếc xe mang tên mình, hơn nữa bản thân ông cũng đóng góp tiền mua xe nên ông có quyền. Ba ông quyết định đến văn phòng luật sư đề nghị được tư vấn.

Trả lời:

- Theo quy định tại Điều 506 BLDS năm 2015, tài sản hình thành trên cơ sở đóng góp của ba ông Nguyễn Văn Hoàng, ông Trần Long và ông Phan Hải là tài sản chung theo phần. Mặc dù mỗi một chiếc xe được đăng ký theo tên của từng chủ thể trong hợp hợp tác trên cơ sở hợp đồng ủy quyền thì vẫn là tài sản chung theo phần. Việc đưa tài sản vào tham gia các giao dịch phải tuân thủ theo nguyên tắc áp dụng đối với tài sản thuộc hình thức sở hữu chung theo phần.

- Giao dịch mua bán do ông Long xác lập về mặt ý chí là chưa được sự đồng ý của các đồng chủ sở hữu, về mặt pháp lý là không có ủy quyền từ các đồng chủ sở hữu do đó hợp đồng mua bán này không có hiệu lực pháp luật. Về nguyên tắc, giao dịch này không có hiệu lực do chủ thể định đoạt không có đủ tư cách chủ thể.
Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.