Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua nhà ở tương lai?

27/12/2016 10:18
Câu hỏi:

Tôi có mua căn hộ chung cư hình thành trong tương lai. Thời gian gần đây tôi gặp khó khăn về tài chính nên có chậm trễ thanh toán. Phía chủ đầu tư yêu cầu thanh lý và phạt vi phạm hợp đồng 20%. Cho tôi hỏi việc phạt như vậy là đúng hay sai theo pháp luật hiện hành? Và hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là hợp đồng Thương mại hay Giao dịch dân sự vậy? Nếu có tranh chấp thì áp dụng luật nào để giải quyết?

Trả lời:

Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:
Trước hết để xác định đây là hợp đồng thương mại hay hợp đồng dân sự thì cần xác định các bên tham gia giao dịch này là ai? Nếu các bên tham gia giao dịch là chủ thể kinh doanh có đăng ký kinh doanh thì có cơ sở xác định đây là hợp đồng thương mại. Tuy nhiên với thông tin bạn cung cấp chúng tôi cho rằng đây là hợp đồng dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự và là trường hợp mua bán nhà ở - theo luật Nhà ở năm 2014. Vì đây là hợp đồng dân sự nên các bên có quyền thỏa thuận về nội dung phạt hợp đồng và các vấn đề khác các thỏa thuận nếu không trái pháp luật sẽ được pháp luật bảo vệ.
Về việc phạt vi phạm hợp đồng theo quy định tại Điều 422 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về thực hiện hợp đồng dân sự có thỏa thuận phạt vi phạm như sau:

"1. Phạt vi phạm là sự thoả thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thoả thuận.

3. Các bên có thể thoả thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thoả thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Trong trường hợp các bên không có thoả thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm.

Căn cứ quy định trên và thông tin bạn cung cấp thì lý do bạn vi phạm hợp đồng là do bạn gặp khó khăn về tài chính và theo nguyên tắc của luật dân sự các bên có thể thương lượng, điều chỉnh nội dung hợp đồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của hai bên. Do vậy các bên đã thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng là 20% nhưng hai bên vẫn có thể thỏa thuận lại  để điều chỉnh. Trường hợp không đạt được sự thỏa thuận thì các bên có nghĩa vụ thực hiện các cam kết của mình theo hợp đồng đã ký.
Nếu bạn và chủ đầu tư không thể thương lượng để tiếp tục thực hiện hợp đồng và thống nhất việc thanh lý hợp đồng mua bán nhà thì có quyền khởi kiện vụ việc tại tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự đối với vụ việc này.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn trực tiếp.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.