Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Giá trị pháp lý văn bản công chứng viên cầm tay điểm chỉ

17/06/2017 21:06
Câu hỏi:

Giá trị pháp lý văn bản công chứng viên cầm tay điểm chỉ. Trước đây bà nội cho tôi một thửa đất, nhưng do bà không ký được nên đã lăn tay vào hợp đồng tặng cho đất (công chứng viên cầm tay bà). Nay do xích mích bà tôi muốn đòi lại đất có được không?
(nguyenvanhai@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 48 Luật Công chứng 2014 thì: “Việc điểm chỉ được thay thế việc ký trong trường hợp người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch không ký được do khuyết tật hoặc không biết ký. Khi điểm chỉ, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch sử dụng ngón trỏ phải; nếu không điểm chỉ được bằng ngón trỏ phải thì điểm chỉ bằng ngón trỏ trái; trường hợp không thể điểm chỉ bằng hai ngón trỏ đó thì điểm chỉ bằng ngón khác và phải ghi rõ việc điểm chỉ đó bằng ngón nào, của bàn tay nào”.
Trường hợp của bạn, do bà bạn không biết ký nên công chứng viên đã để bà bạn lăn tay vào văn bản công chứng là phù hợp với quy định của pháp luật. Việc công chứng viên cầm tay là để hướng dẫn bà lăn tay chứ không phải ép buộc bà của bạn lăn tay vào văn bản công chứng. Do đó, bà bạn không thể căn cứ vào việc công chứng viên cầm tay bà để điểm chỉ để đòi lại quyền sử dụng đất đã tặng cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Giá trị pháp lý văn bản công chứng viên cầm tay điểm chỉ”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

Trân trọng!