Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền?

31/10/2016 17:48
Câu hỏi:

Tôi muốn hỏi luật sư việc chấm dứt hợp đồng ủy quyền như sau: tôi đã ủy quyền cho người bạn được thay tôi quản lý sử dụng thửa đất trong thời gian 2 năm, thửa đất này tôi đã được cấp sổ đỏ nay tôi có điều kiện để sử dụng thửa đất và không muốn người bạn này tiếp tục quản lý theo ủy quyền nữa nhưng hợp đồng mới được 01 năm vậy tôi có thể đơn phương chấm dứt không? Tôi xin cảm ơn, Nguyễn Hồi - TP.Nam Đình, tỉnh Nam Định.

Trả lời:
Về nội dung bạn Nguyễn Hồi, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 588, Bộ luật Dân sự năm 2005 đối với trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền:
1. Trong trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý.
Bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt.
2. Trong trường hợp ủy quyền không có thù lao, bên được ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên ủy quyền biết một thời gian hợp lý; nếu ủy quyền có thù lao thì bên được ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào và phải bồi thường thiệt hại cho bên ủy quyền.

Căn cứ quy định trên thì bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền tuy nhiên bạn phải thông báo cho người nhận ủy quyền biết trước một thời gian, thời gian hợp lý có thể là 3 tháng hoặc 6 tháng tùy thuộc vào hiện trạng thực hiện công việc ủy quyền.
Trên đây là nội dung tư vấn của luật sư cho trường hợp bạn Nguyễn Hồi quan tâm.
Công ty luật Bảo Chính!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.