Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê khoán

05/01/2017 22:36
Câu hỏi:

Anh A có ký hợp đồng thuê khoán mảnh ao của ông X với thời hạn 5 năm để nuôi cá. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, anh A đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ trả tiền thuê nên ông X định đơn phương chấm dứt hợp đồng này trước thời hạn. Vậy, theo quy định của pháp luật ông X cần lưu ý gì khi thực hiện việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này?

Trả lời:
Do hợp đồng giữa ông X và anh A là hợp đồng thuê khoán tài sản nên để đơn phương chấm dứt hợp đồng này, ông X phải báo cho anh A biết trước một thời gian hợp lý; nếu thuê khoán theo thời vụ hoặc theo chu kỳ khai thác thì thời hạn báo trước phải phù hợp với thời vụ hoặc chu kỳ khai thác (khoản 1 Điều 492 Bộ luật dân sự năm 2015).
Ngoài ra, trường hợp anh A vi phạm nghĩa vụ nhưng việc khai thác mảnh ao là nguồn sống duy nhất của anh A và việc tiếp tục thuê khoán mảnh ao này không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của ông X thifoong X không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, anh A phải cam kết với ông X không được tiếp tục vi phạm hợp đồng và thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thuê (khoản 2 Điều 492 Bộ luật dân sự năm 2015).
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.