Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Đơn phương chấm dứt hợp đồng dân sự

05/01/2017 21:53
Câu hỏi:

Anh Q là Tổng giám đốc của nhà máy đã ký hợp đồng vận chuyển hành khách với hãng xe D với điều kiện: hàng ngày hãng xe sẽ bố trí xe chuyên chở nhân công của công ty tại các điểm hẹn đến nhà máy theo một lịch trình đã định. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hợp đồng được 02 tháng, tài xế của hãng xe thường xuyên đến không đúng giờ hẹn, còn chuyên chở thêm hàng hóa riêng, không bảo đảm đủ chỗ ngồi và xuất phát chậm giờ. Anh Q có ý kiến nhiều lần nhưng hãng xe không thay đổi nên có ý định đơn phương chấm dứt hợp đồng được không? Pháp luật quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng như thế nào?

Trả lời:

Anh Q có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng vận chuyển do hãng xe đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng theo Điều 428 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng như sau:

- Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

- Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

- Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.

- Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.

- Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định nêu trên thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.