Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Công chứng hợp đồng tín dụng

17/06/2017 22:18
Câu hỏi:

Công chứng hợp đồng tín dụng. Tôi vay tiền Ngân hàng mua một chiếc xe ô tô khách giường nằm. Ngân hàng làm hợp đồng tín dụng và yêu cầu tôi cầm hợp đồng tín dụng đó đi công chứng. Công chứng viên từ chối và nói phải có hợp đồng thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay (ngân hàng làm). Công chứng viên sẽ chứng nhận vào hợp đồng đó chứ không công chứng vào hợp đồng tín dụng. Công chứng viên làm thế có đúng không?
(ilili78@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng tín dụng không thuộc trường hợp bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên, trong trường hợp các bên có yêu cầu thì hợp đồng tín dụng vẫn có thể được công chứng theo thủ tục quy định tại Điều 40 Luật Công chứng 2014. Theo quy định thì việc ký vào văn bản công chứng phải được thực hiện trước mặt công chứng viên. Trường hợp của bạn, hợp đồng tín dụng đã được ký trước giữa bạn và ngân hàng mà không ký trước mặt công chứng viên nên công chứng viên không công chứng hợp đồng tín dụng đó là có căn cứ.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Công chứng hợp đồng tín dụng”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!