Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Có thể chứng thực chữ ký thay cho chứng thực hợp đồng không?

17/06/2017 22:47
Câu hỏi:

Có thể chứng thực chữ ký thay cho chứng thực hợp đồng không? Chị A có thể yêu cầu UBND xã B chứng thực chữ ký thay cho chứng thực hợp đồng được không? Chị A đến UBND xã B để làm thủ tục chứng thực hợp đồng cho thuê nhà nhưng do đất của chị A ở xã C nên cán bộ UBND xã B hướng dẫn chị A về nơi có đất để thực hiện chứng thực hợp đồng cho thuê nhà. Thời gian sau chị A đến UBND xã B để chứng thực chữ ký do chị A đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng và không đủ hồ sơ để thực hiện chứng thực hợp đồng thuê nhà. (Vonguyetanh…@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 472 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:
“Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.
Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.”
Căn cứ khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở 2014 quy định:
“Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu”.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 37 Luật Công chứng năm 2007,
Công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở”.
Như vậy, các hợp đồng, giao dịch về bất động sản hiện nay đều phải được công chứng, có nghĩa là được công chứng viên tại Phòng công chứng thuộc Sở Tư pháp hoặc tại Văn phòng công chứng chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch đó.
Trong khi đó, theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định:
“Chứng thực bản sao từ bản chính" là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.
“Chứng thực chữ ký” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực.”
Thẩm quyền chứng thực chữ ký thuộc Phòng Tư pháp cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Như vậy, hiện nay pháp luật hiện hành không quy định hợp đồng cho thuê nhà ở bắt buộc phải công chứng hay chứng thực. Việc công chức, chứng thực hợp đồng thuê nhà ở phụ thuộc vào nhu cầu của các bên.Thẩm quyền chứng nhận hợp đồng cho thuê nhà thuộc về công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng tại địa bàn nơi có nhà ở cho thuê. Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện không có thẩm quyền công chứng đối với loại hợp đồng này.
Vì bạn không cung cấp đầy đủ địa phương B và C có cùng huyện, cùng tỉnh hay ở hai tỉnh khác nhau, nên chúng tôi giả định như sau: nếu trong cùng một huyện, hoặc cùng tỉnh thì bạn có thể công chứng hợp đồng thuê nhà ở tại Phòng công chứng thuộc địa phương B hoặc C, còn nếu B và C là hai tỉnh khác nhau thì chỉ có thể công chứng tại phòng công chứng thuộc địa phương B - nơi có nhà cho thuê. Do vậy, muốn làm thủ tục thuê nhà ở, chị A phải đến Phòng công chứng nơi có nhà ở cho thuê để làm thủ tục công chứng hợp đồng cho thuê nhà ở.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Có thể chứng thực chữ ký thay cho chứng thực hợp đồng không”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!