Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Có phải công chứng phụ lục hợp đồng không?

04/01/2017 10:55
Câu hỏi:

Em có một khách hàng đã ký hợp đồng thế chấp với quỹ của em và được chứng thực tại phòng công chứng, do thời hạn thế chấp tài sản ngắn hơn thời hạn vay vốn nên quỹ em sẽ làm thêm phụ lục hợp đồng thế chấp kéo dài thời hạn ra. Như vậy có cần đến phòng công chứng để chứng thực phụ lục đó nữa không hay chỉ ký kết thêm giữa quỹ với khách hàng là được?

Trả lời:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 408 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì “Kèm theo hợp đồng có thể có phụ lục để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng. Nội dung của phụ lục hợp đồng không được trái với nội dung của hợp đồng”. Như vậy, phụ lục hợp đồng là một bộ phận (một phần nội dung) của hợp đồng.
Theo quy định tại Điều 423 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì 1. Các bên có thể thoả thuận sửa đổi hợp đồng và giải quyết hậu quả của việc sửa đổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; 2. Trong trường hợp hợp đồng được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực, đăng ký hoặc cho phép thì việc sửa đổi hợp đồng cũng phải tuân theo hình thức đó.”
Bên cạnh đó theo quy định của luật Công chứng năm 2014 thì mọi sửa đổi, bổ sung hợp đồng công chứng đều phải được công chứng.
Như vậy, trường hợp hợp đồng thế chấp trước đó đã được công chứng, chứng thực thì khi các bên ký phụ lục hợp đồng sửa đổi nội dung của hợp đồng đó, phụ lục hợp đồng cũng phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu bạn còn vướng mắc thì có thể gọi 1900 6281 để được luật sư tư vấn cụ thể, chi tiết hơn.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.