Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Có phải chịu trách nhiệm khi công chức tư pháp hộ tịch chứng thực giấy tờ giả?

17/06/2017 22:06
Câu hỏi:

Có phải chịu trách nhiệm khi công chức tư pháp hộ tịch chứng thực giấy tờ giả?Nếu công chức tư pháp – hộ tịch chứng thực phải giấy tờ giả mà do mắt thường ko phát hiện được thì người chứng thực có chịu trách nhiệm gì?
(Leduong…@gmail.com).

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 5 Điều 9 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về quyền, nghĩa vụ người thực hiện chứng thực như sau:

“5. Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin cần thiết để xác minh tính hợp pháp của giấy tờ, văn bản yêu cầu chứng thực.

6. Lập biên bản tạm giữ, chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với giấy tờ, văn bản yêu cầu chứng thực được cấp sai thẩm quyền, giả mạo hoặc có nội dung quy định tại Khoản 4 Điều 22 của Nghị định này.”

Như vậy, trong trường hợp tiếp nhận giấy tờ, văn bản có yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính người thực hiện chứng thực nghi ngờ hoặc phát hiện giấy tờ văn bản giả mạo thì phải xử lý theo quy định pháp luật và từ chối chứng thực. Trong trường hợp từ chối chứng thực, người thực hiện chứng thực phải giải thích rõ lý do bằng văn bản cho người yêu cầu chứng thực.
Với trường hợp, người thực hiện chứng thực không thể phát hiện được giấy tờ, văn bản giả mạo bằng mắt thường và đã thực hiện chứng thực thì người thực hiện chứng thực không phải chịu trách nhiệm về việc chứng thực đó của mình bởi theo Khoản Điều 19 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về Trách nhiệm của người yêu cầu chứng thực bản sao và người thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính như sau:
“1. Người yêu cầu chứng thực bản sao phải chịu trách nhiệm về nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của bản chính giấy tờ, văn bản dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao; không được yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản quy định tại Điều 22 của Nghị định này.
2. Người thực hiện chứng thực chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao đúng với bản chính.”
Như vậy, người thực hiện chứng thực chỉ chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao đúng với bản chính còn về tính hợp lệ, hợp pháp của bản chính giấy tờ, văn bản dùng làm cơ sở để chứng thực thì người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp công chức tư pháp – hộ tịch cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức để tránh sai sót đáng tiếc ảnh hưởng đến quyền lợi ích của người dân và xã hội nói chung.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Có phải chịu trách nhiệm khi công chức tư pháp hộ tịch chứng thực giấy tờ giả”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.

Trân trọng!