Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Có được chứng thực bản sao giấy tờ do công ty lập không?

17/06/2017 22:32
Câu hỏi:

Có được chứng thực bản sao giấy tờ do công ty lập không? Các giấy tờ do công ty lập như Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), hợp đồng mua bán hàng hóa, quyết định thôi việc..., có đóng mộc đỏ của công ty có được sao chụp bản sao rồi đến UBND xã, phường, chứng thực sao y bản chính không? (Votienlen…@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Về giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính được quy định tại Điều 18 Nghị định 23/2015/NĐ-CP như sau:
“Giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính
1. Bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
2. Bản chính giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.”
Như vậy, các văn bản, giấy tờ do Công ty phát hành có đóng dấu của công ty như Hợp đồng mua bán hàng hóa, quyết định thôi việc… là các giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính. Do đó, bạn có thể đến UBND phường hoặc các tổ chức hành nghề công chứng để chứng thực.Tuy nhiên, với việc chứng thực hóa đơn giá trị gia tăng được quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:
“2. Tổ chức được tạo hóa đơn tự in sử dụng chương trình tự in hóa đơn từ các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác đảm bảo nguyên tắc:
- Việc đánh số thứ tự trên hóa đơn được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số hóa đơn chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).”

Như vậy, hóa đơn giá trị gia tăng không thể chứng thực bản sao từ bản chính được. Hóa đơn chỉ được in một lần và khi in từ lần thứ hai trở đi thì đã phải được thể hiện là bản sao (copy) và do chính cơ quan, tổ chức phát hành hóa đơn đó thực hiện in bản sao này.
Vì vậy, để có bản sao hóa đơn gia trị gia tăng, bạn cần đề nghị cơ quan, tổ chức phát hành hóa đơn đó cấp bản sao cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Có được chứng thực bản sao giấy tờ do công ty lập không”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!