Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Cho thuê nhà đang thế chấp muốn chấm dứt hợp đồng thuê ?

17/10/2017 10:36
Câu hỏi:

Cho thuê nhà đang thế chấp muốn chấm dứt hợp đồng thuê ? Hiện tại nhà em có đang cho thuê thế chấp nhà theo hợp đồng, hiện tại hợp đồng cho thuê sẽ hết hạn vào tháng 4 năm 2018 và nhà em không muốn cho thuê nữa thì phải làm văn bản thông báo lấy lại nhà như thế nào ạ ? Em xin cám ơn

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn đang cho thuê thế chấp nhà theo hợp đồng và theo hợp đồng thuê sẽ hết hạn vào tháng 4 năm 2014. Và hiện nay bạn đang không muốn cho thuê khi hợp đồng thuê căn nhà chấm dứt đó nữa. Căn cứ tại Điều 24 Nghị định 163/2006/NĐ – CP quy định về việc thế chấp tài sản đang cho thuê:

" Trong trường hợp thế chấp tài sản đang cho thuê thì bên thế chấp thông báo về việc cho thuê tài sản cho bên nhận thế chấp; nếu tài sản đó bị xử lý để thực hiện nghĩa vụ thì bên thuê được tiếp tục thuê cho đến khi hết thời hạn thuê theo hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác."

Đây là quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của bên thuê trong trường hợp có sự thay đổi về sở hữu đối với tài sản thuê. Bên thế chấp vẫn sẽ tiếp tục để bên thuê nhà tiếp tục thuê.

Căn cứ tại Điều 474 Bộ luật dân sự 2015 về Thời hạn thuê

1. Thời hạn thuê do các bên thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận thì được xác định theo mục đích thuê.

2. Trường hợp các bên không thỏa thuận về thời hạn thuê và thời hạn thuê không thể xác định được theo mục đích thuê thì mỗi bên có quyền chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải thông báo cho bên kia trước một thời gian hợp lý.”

Như vậy, trước khi kết thúc hợp đồng thuê nhà mà bên kia vẫn có ý định thuê tiếp và bạn lại không muốn tiếp tục hợp đồng thuê, thì bạn có thể thông báo trước cho bên kia trong một khoảng thời gian hợp lý. Và trình bày lý do ngôi nhà đang bị thế chấp thì bên thuê sẽ thông cảm và hiểu để chấm dứt hợp đồng thuê theo đúng quy định như đã thoả thuận.

Trên đây là nội dung tư vấn của công ty Luật Bảo Chính cho câu hỏi về “Cho thuê nhà đang thế chấp muốn chấm dứt hợp đồng thuê ?”, cho bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được giải đáp hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn trực tiếp.

Trân trọng!