Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của công chứng viên

17/06/2017 20:34
Câu hỏi:

Chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của công chứng viên. Tôi là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng C, nay tôi thành lập Văn phòng công chứng D. Sau khi có quyết định cho phép tôi đã xin chấm dứt tư cách thành viên hợp danh tại Văn phòng công chứng C và đã được thành viên hợp danh còn lại nhất trí, được lập thành biên bản. Sau đó tôi làm thủ tục xin cấp giấy đăng ký hoạt động Sở Tư pháp, nhưng họ yêu cầu tôi phải tìm công chứng viên hợp danh mới cho Văn phòng công chứng C thì tôi mới được đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng D. Vậy Sở Tư pháp yêu cầu như trên có đúng quy định pháp luật không?
(buihoangminh89@gmail.com)

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật công chứng 2014, Công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng có thể chấm dứt tư cách thành viên hợp danh theo nguyện vọng cá nhân hoặc trong các trường hợp khác do pháp luật quy định. Việc bạn tự nguyện xin chấm dứt tư cách thành viên hợp danh tại Văn phòng công chứng C và đã được thành viên hợp danh còn lại nhất trí là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Việc chấm dứt tư cách công chứng viên hợp danh và tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới được thực hiện theo quy định của Luật công chứng và pháp luật về doanh nghiệp.
Hiện nay, Luật công chứng quy định Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên, nên nếu việc bạn chấm dứt tư cách thành viên hợp danh dẫn đến việc Văn phòng công chứng C không còn đủ hai thành viên hợp danh thì Văn phòng công chứng C phải tiếp nhận công chứng viên hợp danh mới để đảm bảo đủ số lượng thành viên hợp danh. Tuy nhiên, pháp luật không có quy định nào yêu cầu bạn phải thực hiện thủ tục bổ sung này như yêu cầu của Sở Tư pháp.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Chấm dứt tư cách thành viên hợp danh của công chứng viên”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!