Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn như thế nào mới đúng?

13/12/2016 16:18
Câu hỏi:

Tôi hiện tại đang thuê nhà để làm trụ sở doanh nghiệp, Hợp đồng được công chứng theo quy định. Tuy nhiên thời hạn hợp đồng còn 2 năm nữa mới hết hạn. Nhưng chủ nhà đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và buộc tôi phải trả nhà vào ngày 31/122016. Xin hỏi chủ nhà làm như vậy thì có vi phạm pháp luật không? Tôi có quyền khởi kiện chủ nhà không?

Trả lời:

Về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:
Trước hết về hình thức hợp đồng thuê nhà theo thông tin bạn cung cấp là hợp đồng được công chứng của văn phòng công chứng điều này là phù hợp với quy định tại các điều 492 đến 499 và điều 500 Bộ luạt Dân sự năm 2005;
Hình thức hợp đồng thuê nhà ở theo Điều 492 Bộ luật dân sự 2005: Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác
Bạn thuê căn nhà để làm trụ sở doanh nghiệp, hợp đồng được công chứng như vậy là phù hợp với quy định của pháp luật.
Nghĩa vụ của bên cho thuê nhà ở trong trường hợp bạn cần lưu ý đến Khoản 2 Điều 493 Bộ luật dân sự 2005: Bảo đảm cho bên thuê sử dụng ổn định nhà trong thời hạn thuê.
Nay chủ nhà đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở tại Khoản 1 Điều 498 Bộ luật dân sự 2005 quy định:
Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:
a) Không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;
b) Sử dụng nhà không đúng mục đích thuê;
c) Cố ý làm nhà hư hỏng nghiêm trọng;
d) Sửa chữa, đổi hoặc cho người khác thuê lại toàn bộ hoặc một phần nhà đang thuê mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê;
đ) Làm mất trật tự công cộng nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường của những người xung quanh;
e) Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường;

Nếu bạn không vi phạm các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng và việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của chủ nhà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 498 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này là vi phạm, xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp bạn.
Về nguyên tắc hợp đồng thuê nhà cũng là một hợp đồng dân sự nên pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các bên, do vậy trước tiên bạn và doanh nghiệp của mình có thể tiếp tục thương lượng thỏa thuận với chủ nhà. Trường hợp thương lượng không đạt được kết quả thì bạn và doanh nghiệp của mình có quyền khởi kiện chủ nhà để buộc chủ nhà phải thực hiện nốt thời hạn của hợp đồng.
Quyền khởi kiện của bạn và doanh nghiệp được quy định tại Điều 186 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 :
"Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án sau đây gọi chung là người khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình."
Để khởi kiện bạn cần chuẩn bị đơn khởi kiện và tài liệu chứng minh cho quyền lợi của mình, Đơn khởi kiện phải được gửi đúng nơi tòa án có thẩm quyền giải quyết bạn nhé.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.