Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Cách lập hợp đồng khi mua toàn bộ một sàn tầng chung cư để bán lại?

27/12/2016 17:38
Câu hỏi:

Thưa Luật sư,
Năm tầng căn hộ này gồm 180 căn hộ, và công ty em cũng đã ký Hợp đồng đặt cọc với tất cả 180 khách hàng, mỗi khách hàng mỗi căn hộ.
Vậy chủ đầu tư phải soạn 180 Hợp đồng mua bán hay chỉ cần một Hợp đồng mua bán tổng cho 180 căn, để bên em lấy cơ sở chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán cho khách hàng ạ.
Em cảm ơn Luật sư.(vilexlaw@...)

Trả lời:

Đối với một hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng nói chung mà hai bên đều có chức năng kinh doanh bất động sản thì hai bên chỉ cẩn một hợp đồng mua bán tổng 180 căn hộ để công ty bạn lấy cơ sở và căn cứ chuyển nhượng lại hợp đồng cho khách hàng.

Do nhà ở hình thành trong tương lai tại thời điểm ký kết chưa hình thành hoặc đang hình thành các bên chỉ tìm hiểu thông qua hồ sơ pháp lý hoặc mô hình cho nên yêu cầu đầu tiên là những thông tin về nhà ở mà chủ đầu tư cung cấp phải rõ ràng và chi tiết tránh nhầm lẫn và hạn chế tranh chấp xảy ra.Việc quy định cụ thể thông tin của đối tượng mua bán cũng nhằm thực hiện nguyên tắc của Luật Kinh doanh BĐS đó là “hoạt động kinh doanh bất động sản phải công khai, minh bạch”. Trong đó thông tin thời điểm hoàn thành nhà ở và thông tin về diện tích căn hộ là khá quan trọng đối với người mua và thường xảy ra tranh chấp trên thực tế. Tương tự như Điều 442 BLDS năm 2005 “bên bán có nghĩa vụ cung cấp cho bên mua thông tin cần thiết về tài sản mua bán và hướng dẫn cách sử dụng tài sản đó”. Những thông tin này được công khai thông qua sàn giao dịch BĐS và trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo điều kiện cho người mua có thể nắm bắt thông tin về đối tượng, đảm bảo tính công khai minh bạch trong hoạt động kinh doanh BĐS.

Ngoài ra, phải nêu rõ nhà ở riêng lẻ hay căn hộ chung cư, phải nêu rõ địa chỉ cụ thể nếu đã xác định được địa chỉ, nếu chưa xác định địa chỉ cụ thể thì phải nêu tên dự án, ký hiệu lô đất, ký hiệu từng căn hộ, ảnh chụp toàn cảnh công trình tại thời điểm giới thiệu, thông tin về quyền và lợi ích của người thứ ba có liên quan, tình trạng đang thế chấp (nếu có). Thông tin phải trung thực có nghĩa là thông tin đưa ra phải chính xác, đúng thực tế và các giấy tờ pháp lý của nhà ở. Chủ đầu tư không được đưa ra thông tin sai lệch nhằm thu hút khách hàng và phải chịu trách nhiệm về thông tin đưa ra..

Mặc dù hai bên đều có chức năng kinh doanh bất động sản và chỉ cẩn làm một hợp đồng mua bán tổng 180 căn hộ để công ty bạn lấy cơ sở và căn cứ chuyển nhượng lại hợp đồng cho khách hàng. Tuy nhiên, trong quan hệ mua bán nhà ở mang tính rủi ro cao, bên mua chỉ có thể tìm hiểu đối tượng thông qua hồ sơ và giấy tờ pháp lý, những thông tin mà chủ đầu tư cung cấp có thể xem là hiện thân của tài sản mà họ sẽ nhận trong tương lai cho nên việc cung cấp thông tin của chủ đầu tư là rất quan trọng và cần thiếtđể đảm bảo tính khách quan và đúng theo quy định thì hai bên không nên thực hiện như vậy mà thực hiện 180 hợp đồng cho 180 căn hộ riêng rẽ dể đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau này.

Trên đây là ý kiến tạm tư vấn của tôi mà bạn hỏi. Trong trường hợp bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy:
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.