Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

TƯ VẤN HỢP ĐỒNG

19006281

Bên vi phạm nghĩa vụ dân sự có phải chịu trách nhiệm ?

19/09/2017 15:58
Câu hỏi:

Bên vi phạm nghĩa vụ dân sự có phải chịu trách nhiệm ? Vào ngày 20/06/2017 em có thuê bên B mua giùm 10 cây car đồ họa máy tính trị giá 90tr với số tiền thuê là 1tr đồng. Theo thỏa thuận ban đầu 21 ngày sẽ nhận được hàng nhưng sau 1 tháng 15 ngày em mới nhận được hàng tức là ngày 21/7/2017 và chỉ nhận được có 5 cây car đồ họa. Bên B lấy lý do là vì nhờ 1 bên C mua hàng và giao thiếu hàng đợi 1 tháng nữa mới nhận được tiếp 5 cây còn lại nên em đã yêu cầu hủy 5 cây vga và lấy tiền lại. Nhưng trong quá trình hủy đơn hàng thì bên C người đại diện mua hàng của bên B lại tiêu hết tiền của em và hẹn đến ngày 15 tháng 9 mới trả tiền. Và bây giờ thì bên B tuyên bố không liên quan đến chuyện này. Nhờ luật sư cho em biết bên B phạm tội gì ạ?

Trả lời:

Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội sẽ tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thuê bên B mua 10 cây car đồ họa máy tính với giá 90 triệu với số tiền thuê 1 triệu. Theo như thỏa thuận, bên B đã vi phạm nghĩa vụ về thời gian giao hàng và số lượng đơn hàng được giao. Nên căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 351 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ:

1. Bên có nghĩa vụ mà vi phạm nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.

Vi phạm nghĩa vụ là việc bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn, thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ hoặc thực hiện không đúng nội dung của nghĩa vụ.”

Căn cứ vào quy định trên, B sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Trong trường hợp của bạn, giao dịch phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa bạn với bên B mà bên C không hề xuất hiện trong giao dịch này. Bên C tham gia vào giao dịch với tư cách là bên đại diện mua hàng của bên B, do bên B thuê. Nên bên B sẽ là bên chịu trách nhiệm với bạn nếu như bên C vi phạm nghĩa vụ.

Nếu như bên B không chịu thực hiện nghĩa vụ, bạn có quyền yêu cầu buộc bên kia phải thực hiện nghĩa vụ dân sự theo hợp đồng. Bên B sẽ phải đứng ra để trả bạn số tiền đó, còn việc đòi bên C thanh toán sẽ do bên B có nghĩa vụ đòi. Nếu các bên kia không thực hiện bạn có thể yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn của công ty Luật Bảo Chính cho câu hỏi vềBên vi phạm nghĩa vụ dân sự có phải chịu trách nhiệm ?”, cho bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được giải đáp hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn trực tiếp.

Trân trọng!