Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LĨNH VỰC PHÁP LUẬT KHÁC

19006281

Quy định về thuế khi mua nhà ở hình thành trong tương lai ?

10/05/2017 17:07
Câu hỏi:

Tôi đang có ý định mua căn hộ chung cư. Tôi đã chọn được dự án tuy nhiên vẫn chưa thống nhất với bên bán về phương thức thanh toán, mong luật sư có thể tư vấn cho tôi về các vấn đề sau: Bên bán đưa ra chính sách theo từng đợt (mỗi đợt là 1 tháng): Đợt 1 thanh toán 13.6% giá trị căn hộ - ký Hợp đồng hợp tác đầu tư Từ đợt 2 đến đợt 11 thanh toán 0,9% giá trị căn hộ Đợt 12 thanh toán 3,5% giá trị căn hộ - ký Hợp đồng mua bán Từ đợt 13 đến đợt 22 thanh toán 2,5% giá trị căn hộ Đợt thứ (n)... quý 2 hoặc quý 3/2019 giao nhà. Và số tiền tôi phải thanh toán đều được tính trên giá đã bao gồm VAT.
Tôi có thắc mắc sản phẩm chưa hình thành tại sao tôi phải đóng giá đã gồm VAT theo từng đợt như vậy, tại sao không để lúc giao nhà tôi đóng luôn 1 lần? Liệu bên bán có đang chiếm dụng thuế của tôi không vì hàng tháng tôi đều đóng có thuế tuy nhiên bên bán không đảm bảo được sẽ nộp thuế đó cho nhà nước? Họ bảo các dự án hiện nay đều tính phương thức thanh toán trên giá có VAT như vậy thì có chính xác không? Hiện bên bán cũng đã giải thích nhưng phần nào tôi vẫn cảm thấy chưa thuyết phục.

Trả lời:

Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.

Về câu hỏi của bạn, Công ty luật Bảo Chính trả lời bạn như sau:

Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định về việc thanh toán trong mua bán bất động sản hình thành trong tương lai như sau:

Điều 57. Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

2. Chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Căn cứ vào khoản 10 điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC có hiệu lực từ 1/1/2014, thuế suất thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho hoạt động chuyển nhượng bất động sản quy định cụ thể như sau:

“10. Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT.

10. Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT.

a) Giá đất được trừ để tính thuế GTGT được quy định cụ thể như sau:

a.1) Trường hợp được Nhà nước giao đất để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nhà để bán, giá đất được trừ để tính thuế GTGT bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước (không kể tiền sử dụng đất được miễn, giảm) và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật.

a.2) Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất của Nhà nước, giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là giá đất trúng đấu giá.

a.3) Trường hợp thuê đất để đầu tư cơ sở hạ tầng để cho thuê, xây dựng nhà để bán, giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước (không bao gồm tiền thuê đất được miễn, giảm) và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định pháp luật. Riêng trường hợp thuê đất xây dựng nhà để bán, kể từ ngày 01/7/2014 thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013.

a.4) Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân thì giá đất được trừ để tính thuế GTGT là giá đất tại thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm cả giá trị cơ sở hạ tầng (nếu có); cơ sở kinh doanh không được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào của cơ sở hạ tầng đã tính trong giá trị quyền sử dụng đất được trừ không chịu thuế GTGT.

Nếu giá đất được trừ không bao gồm giá trị cơ sở hạ tầng thì cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào của cơ sở hạ tầng chưa tính trong giá trị quyền sử dụng đất được trừ không chịu thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp không xác định được giá đất tại thời điểm nhận chuyển nhượng thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng nhận chuyển nhượng.

a.5) Trường hợp cơ sở kinh doanh bất động sản thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng đất thì giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng là giá tại thời điểm ký hợp đồng BT theo quy định của pháp luật; nếu tại thời điểm ký hợp đồng BT chưa xác định được giá thì giá đất được trừ là giá để thanh toán công trình do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.

a.6) Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của người dân theo hợp đồng chuyển nhượng, sau đó được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng sang thành đất ở để xây dựng chung cư, nhà ở... để bán thì giá đất được trừ khi tính thuế GTGT là giá đất nông nghiệp nhận chuyển nhượng từ người dân và các chi phí khác bao gồm: khoản tiền sử dụng đất nộp NSNN để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, thuế thu nhập cá nhân nộp thay người dân có đất chuyển nhượng (nếu các bên có thỏa thuận doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nộp thay).

a.7) Trường hợp xây dựng nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư để bán thì giá đất được trừ tính cho 1m2 nhà để bán được xác định bằng giá đất được trừ theo quy định từ điểm a.1 đến a.6 nêu trên chia (:) số m2 sàn xây dựng không bao gồm diện tích dùng chung như hành lang, cầu thang, tầng hầm, công trình xây dựng dưới mặt đất.

b) Trường hợp xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê, giá tính thuế GTGT là số tiền thu được theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng trừ (-) giá đất được trừ tương ứng với tỷ lệ % số tiền thu được trên tổng giá trị hợp đồng.”

Căn cứ theo quy định trên, bạn xác định mức thuế VAT cụ thể phải nộp khi thực hiện việc mua chung cư hình thành trong tương lai của mình là bao nhiêu.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được tư vấn tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn vui lòng gọi 1900 6281.

Trân trọng!

Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại...xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.

Nghị định 113/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đê điều Nghị định 113/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đê điều
Nghị định 14/2016/NĐ-CP Quy định ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của quân đội nhân dân đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự Nghị định 14/2016/NĐ-CP Quy định ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của quân đội nhân dân đối với công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự
Nghị định 105/2016/NĐ-CP Quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường Nghị định 105/2016/NĐ-CP Quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường
Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân
Nghị định 116/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật Nghị định 116/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật
Nghị định 20/2013/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ khoa học và công nghệ Nghị định 20/2013/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ khoa học và công nghệ
Nghị định 137/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực Nghị định 137/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực
Nghị định 15/2011/NĐ-CP Về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ Nghị định 15/2011/NĐ-CP Về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ
Nghị định 99/2010/NĐ-CP Về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng Nghị định 99/2010/NĐ-CP Về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
Thông tư số 140/2015/TT-BQP của Bộ quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ Thông tư số 140/2015/TT-BQP của Bộ quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ
LUẬT XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH LUẬT XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Nghị định 95/2016/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê Nghị định 95/2016/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê
Nghị định 48/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp Nghị định 48/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật giáo dục nghề nghiệp
Nghị định số 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm Nghị định số 83/2010/NĐ-CP Quy định về đăng ký giao dịch bảo đảm
Nghị định 204/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2013, 2014 Nghị định 204/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2013, 2014
Nghị định 103/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật công an nhân dân Nghị định 103/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật công an nhân dân
Nghị định 87/2016 Quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy Nghị định 87/2016 Quy định về điều kiện kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy
Nghị định 32/2010/NĐ-CP Về quản lý hoạt động thủy sản của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam Nghị định 32/2010/NĐ-CP Về quản lý hoạt động thủy sản của tàu cá nước ngoài trong vùng biển Việt Nam
Nghị định 130/2008/NĐ-CP Về giấy chứng minh sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam Nghị định 130/2008/NĐ-CP Về giấy chứng minh sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam
Nghị định 102/2009/NĐ-CP Về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Nghị định 102/2009/NĐ-CP Về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước