Nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện
04/05/2017 15:57
Xin luật sư tư vấn cho tôi trong việc vi pham trong sử dụng điện sinh hoạt. Tháng 8/2015 tôi có mua 1 căn nhà, sau khi dọn về ở tôi có đến công ty điện lực làm giấy sang tên người sử dụng điện. Mấy ngày sau công ty điện lưc cho nhân viên xuống kiểm tra công tơ điện, anh này xuống nhà tôi đứng ngó qua loa rồi nói tôi ký vao biên bản rồi về, tôi cũng yên tâm sử dụng đến nay được gần 1 năm.
Đầu tháng 8 năm 2016 nhân viên đien luc xuống thay mới đồng hồ cho gia đình tôi và 1 số hộ khác cùng dãy. Sau khi tháo xuống anh NV điện lực báo là có lỗ thủng do khoan ở vỏ công tơ điện va gọi về công ty cho người xuống lập biên bản ghi nhận sự việc có mời trưởng khu phố tới ký biên bản và nói tôi làm tường trình gửi công ty điện lực. Ngày hôm sau tôi có làm gi tường trinh nói rõ là nhà này tôi mua lại và tôi không tạo ra cái lỗ đó, nhà tôi các cháu còn nhỏ và giải thích không biết gì về lỗi đó. Khoảng 1 tuần sau cty điện lưc gửi cho tôi giấy thông báo truy thu số tiền hơn 23 triệu đồng và giấy trả lời là không xem xét được trường hợp của tôi vì tôi ở được gần 1 năm và khi làm sang tên có nhân viên đến nghiệm thu.
Vậy với trường hợp của tôi xin hỏi: Tôi phải làm gi khi mà lỗi đó không phải do tôi làm, tôi chỉ tiếp nhận từ chủ cũ và không biết gì hết. Số tiền truy thu đó tính từ đâu ra? Tôi phải làm gì bây giờ? Nếu tôi chấp nhận nộp tiền chẳng khác nào tôi tự nhận ăn cắp điện, còn nếu ko nhà tôi sẽ bi cắt điện. Kính mong luật sư hỗ trợ giúp tôi Xin cam ơn!
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cám ơn bạn đã gửi thông tin xin tư vấn đế cho chúng tôi.
Về vấn đề bạn còn đang thắc mắc, chúng tôi tư vấn như sau:
Theo Luật điện lực 2004 quy định:
"Điều 46. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện
1. Khách hàng sử dụng điện có các quyền sau đây:
a) Được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh;
b) Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;
c) Yêu cầu bên bán điện kịp thời khôi phục việc cấp điện sau khi mất điện;
d) Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin liên quan đến việc mua bán điện và hướng dẫn về an toàn điện;
đ) Được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật;
e) Yêu cầu bên bán điện kiểm tra chất lượng dịch vụ điện, tính chính xác của thiết bị đo đếm điện, số tiền điện phải thanh toán;
g) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về điện lực của bên bán điện;
h) Các quyền khác theo quy định của pháp luật."
--> Nếu trong trường hợp chị khẳng định không phải lỗi của mình thì chị có thể khiếu nại theo Luật khiếu nại 2011
Theo Luật khiếu nại 2011 quy định:
"Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Người khiếu nại là công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại..."
Đối với hành vi bị coi là vi phạm sẽ bị truy thu tiền điện, số tiền truy thu là truy thu tiền điện bị hao hụt và bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn có thể hỏi tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn khi gọi 19006281.
Trân trọng.
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.