Hồ sơ lưu của tổ chức hành nghề công chứng giải thể
30/09/2016 17:29
Câu hỏi:
Trong trường hợp tổ chức hành nghề công chứng bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động thì việc giải quyết hồ sơ công chứng được pháp luật quy định như thế nào?
Trả lời:
Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời:
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 64 Luật công chứng thì kho tổ chức hành nghề công chứng chuyển đổi, giải thể, chấm dứt hoạt động, hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng hoặc Văn phòng công chứng khác đang hoạt động. Cụ thể:
- Trường hợp Phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng thì hồ sơ công chứng do Văn phòng công chứng được chuyển đổi quản lý.
- Trường hợp Phòng công chứng bị giải thể thì hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng công chứng khác hoặc một Văn phòng công chứng do Sở Tư pháp chỉ định.
- Trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì Văn phòng công chứng đó phải thỏa thuận với một Văn phòng công chứng khác về việc tiếp nhận hồ sơ công chứng; nếu không thỏa thuận được hoặc Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên hợp danh chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Sở Tư pháp chỉ định một Phòng công chứng hoặc một Vãn phòng công chứng khác tiếp nhận hồ sơ công chứng.
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 31 Luật công chứng còn quy định trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do bị hợp nhất, sáp nhập thì quyền, nghĩa vụ của Văn phòng công chứng do Văn phòng công chứng được hợp nhất hoặc Văn phòng công chứng nhận sáp nhập tiếp tục thực hiện. Như vậy, hồ sơ công chứng sẽ được chuyển cho Văn pḥng công chứng được hợp nhất hoặc Văn phòng công chứng nhận sáp nhập.
Trên đây là những ý kiến pháp lý cơ bản của chúng tôi về vụ việc của quý khách, hy vọng có thể giúp quý khách tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề.
Để mời luật sư tư vấn luật và tham gia giải quyết các vụ án quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ Phòng 308, Tòa nhà số 8, Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Hoặc nghe luật sư tư vấn trước những nội dung liên quan khi gọi tới Tổng đài tư vấn luật 19006281 của Công ty luật Bảo Chính.
Trân trọng./.
Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời:
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 64 Luật công chứng thì kho tổ chức hành nghề công chứng chuyển đổi, giải thể, chấm dứt hoạt động, hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng hoặc Văn phòng công chứng khác đang hoạt động. Cụ thể:
- Trường hợp Phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng thì hồ sơ công chứng do Văn phòng công chứng được chuyển đổi quản lý.
- Trường hợp Phòng công chứng bị giải thể thì hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng công chứng khác hoặc một Văn phòng công chứng do Sở Tư pháp chỉ định.
- Trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì Văn phòng công chứng đó phải thỏa thuận với một Văn phòng công chứng khác về việc tiếp nhận hồ sơ công chứng; nếu không thỏa thuận được hoặc Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên hợp danh chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Sở Tư pháp chỉ định một Phòng công chứng hoặc một Vãn phòng công chứng khác tiếp nhận hồ sơ công chứng.
Ngoài ra, Khoản 2 Điều 31 Luật công chứng còn quy định trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do bị hợp nhất, sáp nhập thì quyền, nghĩa vụ của Văn phòng công chứng do Văn phòng công chứng được hợp nhất hoặc Văn phòng công chứng nhận sáp nhập tiếp tục thực hiện. Như vậy, hồ sơ công chứng sẽ được chuyển cho Văn pḥng công chứng được hợp nhất hoặc Văn phòng công chứng nhận sáp nhập.
Trên đây là những ý kiến pháp lý cơ bản của chúng tôi về vụ việc của quý khách, hy vọng có thể giúp quý khách tìm ra cách thức để giải quyết vấn đề.
Để mời luật sư tư vấn luật và tham gia giải quyết các vụ án quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ Phòng 308, Tòa nhà số 8, Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Hoặc nghe luật sư tư vấn trước những nội dung liên quan khi gọi tới Tổng đài tư vấn luật 19006281 của Công ty luật Bảo Chính.
Trân trọng./.