Trợ cấp thôi việc đối với người làm hợp đồng trong biên chế nhà nước
08/08/2017 16:36Trợ cấp thôi việc đối với người làm hợp đồng trong biên chế nhà nước? Cho tôi hỏi, cơ quan tôi là đơn vị cơ quan hành chính nhà nước, có 01 trường hợp là cán bộ hợp đồng trong biên chế nhà nước được 8 năm. Tuy nhiên cơ quan tôi mới được thành lập được 4 năm, vậy tôi có chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đó đủ 8 năm hay chỉ 4 năm kể từ ngày cơ quan tôi thành lập. tôi xin cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi xin tư vấn, với thắc mắc của bạn công ty Luật Bảo Chính sẽ tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, cơ quan bạn là cơ quan hành chính nhà nước có một cán bộ hợp đồng trong biên chế nhà nước được 8 năm, nhưng mới chuyển sang cơ quan bạn được 4 năm kể từ ngày cơ quan bạn được thành lập. Người này vẫn đang là cán bộ hợp đồng trong biên chế nhà nước thì có thể người này là viên chức và đang làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn. Như vậy, chúng tôi sẽ chia làm hai trường hợp:
Trường hợp thứ 1: Người đó đã được chi trả trợ cấp thôi việc ở cơ quan cũ
Theo quy định tại điều 45 Luật Viên chức 2010 quy định về chế độ thôi việc như sau:
“1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Bị buộc thôi việc;
b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;
c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này”.
Theo căn cứ trên, khi hợp đồng làm việc chấm dứt thì cơ quan cũ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc(trước năm 2009) hoặc được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động đã làm việc tại đơn vị đó. Và nếu như cấp trên của cơ quan đó đã chi trả khoản trợ cấp đó thì khi chuyển công tác sang đơn vị bạn, đơn vị bạn sẽ không phải chi trả trợ cấp thôi việc cho 4 năm tại đơn vị cũ của người này nữa.
Trường hợp 2: Khi đơn vị cũ chuyển công tác, đồng thời bảo lưu toàn bộ chế độ BHXH cho người này thì khi chuyển sang đơn vị bạn, đơn vị bạn sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả 8 năm trợ cấp thất nghiệp cho người này hoặc được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp do BHXH chi trả.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Trợ cấp thôi việc đối với người làm hợp đồng trong biên chế nhà nước” của bạn. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về vấn đề này, bạn có thể gửi thông tin về cho chúng tôi đầy đủ và gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn chi tiết, chính xác nhất.
Trân trọng!