Trách nhiệm của công ty với người lao động khi giải thể
28/03/2017 11:53Tôi làm việc cho 1 công ty từ năm 2013. Tuy nhiên do việc làm ăn càng ngày càng sa sút, công ty giải thể và quyết định chấm dứt hợp đồng với tôi. Như vậy, công ty có trách nhiệm như thế nào đối với người lao động và tôi sẽ được hưởng những quyền lợi nào?
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin tư vấn.
Về nội dung bạn đang thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời như sau:
Theo khoản 2 điều 44 Bộ luật lao động 2013 (BLLĐ). Trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc vì lý do kinh tế thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại điều 49 BLLĐ:
Điều 49. Trợ cấp mất việc làm “1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao độngcủa 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.”
Bạn đã làm việc từ năm 2013, do đó theo quy định của luật Bảo hiểm xã hội bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Do đó bạn đã được tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ thời gian làm việc ở doanh nghiệp này kể từ năm 2013, trừ đi toàn bộ thời gian này thì người sử dụng lao động không phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn nữa mà bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 điều 46 Luật việc làm và đáp ứng điều kiện chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Về vấn đề trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp này, mặc dù không phải trả trợ cấp mất việc làm cho bạn nhưng, người sử dụng lao động vẫn phải thực hiện các trách nhiệm của mình theo quy định tại khoản 2, khoản 3 điều 47 BLLĐ 2013 như phải thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trong thời hạn 07 ngày làm việc; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày – ở đây có thể là số tiền lương chưa được thanh toán trong những ngày bạn đã làm việc cho doanh nghiệp trước khi thôi việc; xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi của bạn. Nếu còn vướng mắc, bạn có thể tiếp tục thông tin cho chúng tôi để nhân được giải đáp, hoặc nghe luật sư tư vấn, vui lòng gọi 19006281.
Chúc bạn thành công!
Công ty luật Bảo Chính.
Gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia các vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, thương mại, kinh tế… vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ trên.