Tiền thưởng có bị truy thu sau khi nghỉ việc không?
08/08/2017 13:51
Tiền thưởng có bị truy thu sau khi nghỉ việc không? Hiện tôi công tác từ tháng 01/2016 đến nay. Đợt Tết 2016, ngoài Thưởng lương tháng 13/2016, thì công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương (tháng 14 +15) và có ghi trong quyết định thưởng là: “Kinh phí tạm trích từ quỹ lương, thưởng năm 2017 và được hạch toán vào quỹ lương, thưởng cuối năm 2017 của Công ty”. Nếu tôi chưa làm hết năm 2017 mà nghỉ việc thì sẽ bị truy thu lại phần tiền thưởng (tháng 14 + 15) tương ứng với những tháng chưa làm việc
Quyết định này chỉ đề cập đến việc truy thu thưởng của nhân viên đã nghỉ việc và Điều này chỉ đúng cho Người sử dụng lao động nhưng thiệt hại quyền lợi cho Người lao động,không được hưởng toàn bộ thu nhập của mình làm trong năm mà phải trả chi phí Thưởng cho năm trước đó.
Theo quyết định của Công ty thì tôi đồng ý với việc truy thu căn cứ theo số tháng chưa làm việc. Nhưng tôi có được quyền yêu cầu Công ty phải hoàn trả lại thu nhập năm 2016 (tôi làm từ tháng 01/2016) của tôi đã trích trước để trả chi phí thưởng cho nhân viên năm 2015 (năm 2015 cũng có quyết định thưởng lương tháng 14 +15 trích trước từ quỹ lương 2016)?
Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012, tiền thưởng tết âm lịch sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Cụ thể tại Điều 103 Bộ Luật Lao động có quy định như sau:
“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”
Do đó, việc trả tiền thưởng tết âm lịch không phải là quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện mà chỉ là khuyến khích người sử dụng lao động nên có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động để người lao động tăng gia sản xuất.
Dựa trên thông tin bạn cung cấp, vào đợt Tết 2016, công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương và có ghi trong quyết định thưởng là tiền thưởng trích từ quỹ lương 2017. Do vậy, trong quyết định của công ty đã có đề cập đến nội dung này thì việc bạn nghỉ việc tại công ty và phải trả lại khoản tiền thưởng này là phù hợp với quyết định trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Tiền thưởng có bị truy thu sau khi nghỉ việc không?”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!