Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
13/05/2017 23:20Tôi đóng bảo hiểm xã hội tại Ngân hàng ở tỉnh Quảng Trị từ 6/2011 đến tháng 3/2015 (đóng BHXH tại Quảng Trị). Từ tháng 4/2015 - tháng 8/2015: chuyển công tác trong cùng hệ thống ra Hội sở chính tại Hà Nội (đóng BHXH tại Quận Ba Đình, Hà Nội). Tháng 9/2015 tôi chuyển công tác về công tác tại Ngân hàng khác tại Đà Nẵng (nhưng đóng BHXH tại Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hiện đang công tác tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, tháng 11/2015 Ngân hàng cũ mới trả sổ BHXH cho tôi và chốt sai tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội. Cụ thể: Thời gian chốt tham gia BHXH thiếu khoảng thời gian tham gia BHXH từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2015. Tôi đã yêu cầu Ngân hàng cũ chốt lại thời gian đóng BHXH đúng theo thực tế. Tuy nhiên được trả lời theo quy định BHXH thì nếu chốt sai tổng thời gian tham gia BHXH thì đơn vị hiện đang quản lý người lao động sẽ là thực hiện điều chỉnh sổ BHXH cho tôi. Luật sư tư vấn cho tôi, trường hợp tôi muốn điều chỉnh đúng thời gian chốt tham gia BHXH thì đơn vị nào thực hiện chốt sổ lại và cần những thủ tục gì. Hiện nay, tôi đang chuẩn bị mở công ty tư nhân sau đó sẽ chuyển đóng BHXH tại Đà Nẵng. Như thế ai là người có trách nhiệm chốt thời gian BHXH cho tôi. Trân trọng cảm ơn Quý Công ty.
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 5, Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội
Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: Người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật
Khoản 6 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội: Cơ quan bảo hiểm xã hội hằng năm phải xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn khi bạn nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm gửi hồ sơ tới Bảo hiểm xã hội cấp huyện để tiến hành chốt sổ bảo hiểm cho người lao động, có sự phối hợp của cả 2 cơ quan.
Bạn muốn chốt lại khoảng thời gian bạn đã bị ghi thiếu trong sổ BHXH từ tháng 01/2015 đến tháng 03/2015 thì bạn có thể yêu cầu cơ quan bạn công tác phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội tại Quảng Trị để tiến hành chốt lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn chi tiết, chính xác nhất
Trân trọng !
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.