Quy định về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp ?
13/05/2017 10:09
Tôi đã đóng bảo hiểm từ đầu năm 2007 , đến tháng 5 năm 2016 , tôi có quyết định nghỉ việc và chốt sổ bảo hiểm đến tháng 3/2016. Tháng 7/2016 tôi lại đi làm và đã đóng bảo hiểm tháng 7/2016. Nhưng tôi lại nghỉ việc luôn và không đóng bảo hiểm.
Vậy giờ tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và mức hưởng thế nào?
(thời gian gián đoạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi là từ tháng 4/2016 đến tháng 6/2016).
Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư!
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Bảo Chính. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ Điều 49, 50 Luật Việc làm 2013 về trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Thời điểm được hưởng trợ cấp thất nghiệp ;
"Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập..."
Bạn đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian từ năm 2007 đến khi bạn có quyết định nghỉ việc chính thức vì vậy bạn có thể nộp hồ sơ vầ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng sau khi bạn nghỉ việc . Bạn sẽ được hưởng trợ cấp đến khi bạn tìm được việc làm mới .Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp dựa vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được hưởng trợ cấp thất nghiệp , chia ra thành các mốc thời gian như sau: từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 60% lường cơ bản trong 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp; sau đó cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng tiền trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Đến khi bạn tìm được công việc mới thì bạn không được hưởng trợ cấp nữa , nhưng khi bạn nghỉ việc thì bạn có thể lại được trợ cấp thất nghiệp vì Tuy bạn không đóng BHTN trong 3 tháng nghỉ việc nhưng bạn vẫn đáp ứng đủ điều kiện đóng đủ 12 tháng BHTN trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm xin trợ cấp theo khoản 2 điều 49 nêu trên ..
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty Luật Bảo Chính cho câu hỏi của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể gọi 19006281 để được tư vấn trực tiếp.
Trân trọng!
Gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia các vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, thương mại, kinh tế… vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ trên.