Làm mất sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?
13/05/2017 10:15
Vào tháng 4/2012 tôi đã chốt và nhận sổ BHXH tại công ty cũ và chưa làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vì ngay sau khi nhận sổ tôi đã để lưu lạc mất sổ và trong thời gian từ tháng 4/2012 đến giờ tôi không tham gia đóng BHXH. Hiện tại, mình đã tìm thấy sổ BHXH và muốn được hưởng BHTN có được không? Thông tin trên sổ BHXH bắt buộc của mình tổng kết như sau:
- Thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2012 là 3 năm 4 tháng.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng năm 2012 là 3 năm 4 tháng.
- Thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng 04/2012 là 3 năm 4 tháng.
- Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đến tháng 04/2012 là 3 năm 4 tháng. Rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.
Về câu hỏi của bạn, Công ty luật Bảo Chính trả lời bạn như sau:
Bảo hiểm thất nghiệp là bảo hiểm nhằm chia sẻ nhưng rủi ro cho những người tham gia bảo hiểm, và được đóng dựa trên cơ sở tiền lương của những người tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, còn mức hưởng được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ vào Điều 15 Nghị định số 100/2012 NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thì hành một số điều của của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 15. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội:
"Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.
2. Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày, kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều này.”
Căn cứ vào điều luật trên nếu như bạn đáp ứng được đầy đủ những điều kiện trên thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên theo như bạn trình bày thì tính đến thời điểm bạn chốt sổ bảo hiểm thì trong sổ ghi tính đến năm 2012 là 3 năm 4 tháng vẫn chưa được được hưởng trợ cấp mất việc theo đó bạn thỏa mãn về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng bạn có nói bạn đã làm mất sổ tính từ thời điểm tháng 4/2012 đến nay là năm 2016 đã gần 4 năm nếu như trong vòng 4 năm đó bạn không tiến hành một trong hoạt động như: Đã đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Nhưng cũng có vấn đề cần lưu ý nếu tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người tham gia sẽ được hưởng các chế độ như trợ cấp mất việc làm ,hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề,hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, để nâng cao trình độ kỹ năng nghề, để duy trì việc làm cho người lao động ( Điều 42 Luật việc làm 2013). Ở đây căn cứ vào trường hợp tại k1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định :
"1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập".
Đối với trường hợp của bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 3 tháng tính từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tai trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc thành lập. Do bạn có nói vì đã ngừng đóng bảo hiểm từ thời điểm tháng 4/2012 tính đến nay bạn đã hết thời hạn để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Như vậy nếu như bạn đáp ứng được đủ các điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp như trên thì bạn sẽ chỉ được hưởng các chế độ tại k2,3,4 Điều 42 Luật việc làm 2013 chỉ duy nhất trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp là không đủ điều kiện.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được tư vấn tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn vui lòng gọi 1900 6281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại...xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.