Không ký kết hợp đồng, công ty không trả lương khi nghỉ việc?
13/05/2017 11:11
Nhờ luật sư tư vấn cho trường hợp của tôi, tôi làm kế toán cho công ty từ ngày 11/05/2015. Khi vào làm thì công ty nói tôi 15 ngày làm quen với công việc và thử việc 02 tháng mức lương 4.500.000 đồng. Nhưng khi tôi vào làm thì đến hết tháng 07/2015 ( thử việc 81 ngày). Rồi qua gần 3 tháng thử việc công ty nói tôi lương chính thức là 5.500.000 đồng, công ty không ký hợp đồng lao động hay tham gia bao hiểm cho tôi. Sau gần 6 tháng làm việc tôi thấy mức lương và môi trường không phù hợp thì ngày 19/10/2015 tôi nộp xin nghỉ việc.
Trong khoảng thời gian này tôi đã nhiều lần nhắc người phụ trách tuyển người mới để qua ngày 09/11/2015 (sau 21 ngày kể từ khi nộp đơn nghỉ) tôi sẽ nghỉ nhưng công ty không chịu tuyển người mới. Người phụ trách tôi đã nói tôi gửi biên bản bàn giao công việc và giao chứng từ đến hết tháng 10/2015, tôi đã làm đúng theo yêu cầu của họ. Nhưng đến ngày 09/11/2015 tôi nghỉ thì họ nói tôi nghỉ ngang và không chịu trả lương tháng 10/2015 và 8 ngày của tháng 11/2015. Vậy tôi đúng hay công ty đúng trong chuyện này?
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin tư vấn.
Về nội dung bạn đang thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời như sau:
* Về phía công ty: khi tiến hành tuyển dụng lao động thì đơn vị sử dụng lao động cần tuân thủ một số nội dung theo quy định của Bộ luật lao động như sau:
- Thử viêc: Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
- Hợp đồng lao động: khi sử dụng lao động thì phía công ty phải bắt buộc ký hợp đồng lao động với người lao động và phải đảm bảo tuân thủ các điều khoản theo quy định.
- Bảo hiểm: khi sử dụng lao động thì công ty phải tham gia bảo hiểm cho người lao động.
Theo đó, công ty đã vi pham rất nhiều lỗi khi giao kết hợp đồng, mỗi một lỗi thì công ty sẽ bị xử phạt tương ứng với lỗi đó.
* Về phía bạn: theo quy định tại Bộ luật lao động thì:
Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Theo đó, trong trường hợp của bạn thì khi có căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định thì bạn cần phải thông báo ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Như vậy, theo nội dung đơn đề nghị và thôi việc của bạn thì bạn vẫn cam kết phải tuân thủ quy định về thời hạn báo trước, có như vậy công ty buộc phải đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu. Trong trường hợp không tuân thủ thì có thể bạn sẽ đưa đơn lên phòng lao động thương binh xã hội hoặc ra tòa án để giải quyết quyền lợi.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Bảo Chính về vấn đề bạn quan tâm, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn hoặc nghe tư vấn trực tiếp của luật sư khi gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.