Đã chấm dứt hợp đồng lao động phải cam kết có phù hợp không?
05/08/2017 12:16
Đã chấm dứt hợp đồng lao động phải cam kết có phù hợp không? Năm 2014 tôi xin làm kỹ thuật ở một công ty bán máy thẩm mỹ ở Hà nội khi vào làm công ty có quy định cấm tất cả nhân viên đi làm thêm sửa chữa (cả ngoài giờ) với những máy thẩm mỹ công ty bán ra hoặc công ty đối thủ bán bán (nguyên văn), hoặc khách hàng tự mua ở nước ngoài mang về phải để công ty sửa chữa thu phí, nếu ai vi pham bị trừ lương, đuổi việc, giữ sổ BHXH (sau này sửa thành không xác nhận bảo hiểm trong thời gian làm việc ở công ty) mặc dù bất bình đẳng và không hợp lý vì nhu cầu công việc tôi và anh em kỹ thuật cũng đã ký bản cam kết.
-tháng 5 -2017 tôi xin nghỉ việc và được công ty ký quyết định ngày 30-5-2017 nhưng bắt tôi cam kết 2 năm không được đi làm cho công ty đối thủ (nguyên văn), không được đi sửa chữa máy thẩm mỹ, tôi muốn nghỉ việc và bản thân đi làm ngành nghề khác nên đã ký, và bàn giao đầy đủ tài liệu, dụng cụ sửa chữa .sim điện thoại,...
-lúc đầu công ty báo 10-7 -2017 sẽ trả lương cho tôi nhưng lại thông báo 10-8-2017 mới trả lương vì nghi ngờ lý do như sau có khách hàng gọi điện cho tôi, thấy tôi có mặt ở nhà 1 khách hàng,... Tôi đã giải thích đầy đủ lý do ( khách máy hỏng nhưng không biết tôi nghỉ việc có số họ gọi .máy khách mới mua 1 tháng trong thời gian bảo hành ,họ dại gì mang gọi tôi đến sửa chữa ngoài để mất phí nhưng công ty vẫn nghi ngờ và đang có ý định không trả lương tháng 5 cho tôi
tôi trình bày sự việc như vậy mong luật sư giải thích cho tôi những quy định cấm của công ty (mục tô vàng ) phần nào đúng phần nào sai
-nếu công ty không trả lương và quy định bất bình đẳng tôi có thể làm đơn khiếu nại và đơn gửi về đâu.
Công ty luật Bảo Chính sẽ tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Theo như thông tin bạn trình bày, sau khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty bán máy thẩm mỹ ở Hà nội thì phía công ty bắt bạn cam kết 2 năm không được đi làm cho công ty đối thủ, không được đi sửa chữa máy thẩm mỹ. Như vậy, sau khi bạn với công ty đó chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên sẽ không còn ràng buộc quyền và nghĩa vụ trong trường hợp này. Phía công ty không có quyền đưa ra quyết địch này đối với bạn. Nên cam kết mà phía công ty bắt bạn cam kết sẽ bị vô hiệu theo quy định của Bộ luật Dân sự. Sau khi hợp đồng lao động chấm dứt, người sử dụng lao động có trách nhiệm theo quy định tại khoản 2,3 điều 47 Luật Lao động 2012:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Nếu sau khoảng thời gian trên, mà người sử dụng lao động không không trả lương tháng 5 cho bạn, bạn có quyền khiếu nại lên cấp trên của công ty, tổ chức công đoàn để buộc công ty phải thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết. Nếu không được giải quyết, bạn tiếp tục bạn có quyền gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở, Bộ lao động – Thương binh xã hội hoặc khởi kiện đến Tòa án huyện/quận nơi công ty có trụ sở làm việc để yêu cầu tòa buộc công ty phải trả tiền lương cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Đã chấm dứt hợp đồng lao động phải cam kết có phù hợp không?”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!