Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm?
13/05/2017 11:12
Tôi làm việc cho một công ty may Hàn Quốc, đóng BHXH từ 9/2013 và nghỉ việc 17/5/2016 (nghỉ việc có thỏa thuận hai bên và tôi có quyết định nghỉ việc của công ty), Công ty đã báo cắt đóng BHXH của tôi hết tháng 4/ 2017. Nhưng hiện nay công ty mới đóng tiền BHXH cho công nhân viên hết tháng 2/2017. Vì vậy công ty không chốt sổ được.
Vậy tôi xin hỏi công ty có thể đóng riêng trước số tiền BHXH cho tôi tháng 3 và 4/ 2017 để tôi có thể chốt sổ BHXH và làm BHTN được không? Và nếu không chốt làm BHTN thì số năm làm việc đó sau này có được cộng dồn để tính BHTN cho lần sau không?
Xin cảm ơn!
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi và yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Bảo Chính!
Vấn đề của bạn đã được các chuyên gia pháp lý của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:
Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
"1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
...
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.... "
Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."
Như vậy khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động, công ty bạn phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, công ty bạn có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả cho bạn.
Theo như bạn trình bày, công ty báo giảm bảo hiểm xã hội cho bạn từ tháng 5/2016, bạn tham gia bảo hiểm xã hết đến hết tháng 4/2016 tuy nhiên công ty mới đóng hết tháng 2/2016; tháng 3 và tháng 4 công ty còn nợ bảo hiểm xã hội. Theo quy định tại Điểm b) Khoản 2 Công văn 2266/BHXH-BT hướng dẫn giải quyết việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế như sau:
"b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết."
Như vậy, bạn có thể yêu cầu giám đốc công ty làm văn bản cam kết trả đủ tiền nợ BHXH và thực hiện đóng trước BHXH cho bạn khi bạn thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH cho bạn. Khi đó, giám đốc BHXH tỉnh sẽ xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận giải quyết.
Về việc cộng nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
"Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội."
Như vậy, nếu bạn không kịp hưởng bảo hiểm thất nghiệp do công ty chậm trong quá trình chốt sổ bảo hiểm xã hội thì khoảng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước đây của bạn sẽ được cộng nối khi bạn đi làm việc tiếp.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn chi tiết chính xác nhất.
Công ty luật Bảo Chính!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.