Cách tính tiền trợ cấp thất nghiệp trên lương cơ bản và doanh thu.
13/05/2017 10:34Nhân viên A đã làm việc tại công ty em từ năm 2002 đến nay. Trong hợp đồng lao động có ghi rõ 2 khoản lương cụ thể: lương cơ bản lương doanh thu: 1% trên doanh thu. Em được biết nếu trước năm 2009 thì khoản trợ cấp thất nghiệp công ty phải trả theo mức bình quân 6 tháng liền kề. Vì họ là nhân viên kinh doanh nên mức lương cơ bản của họ chủ yếu là lương doanh thu, vậy trong trường hợp nào thì họ sẽ được hưởng trợ cấp bao gồm cả lương cơ bản và lương doanh thu ạ?
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin tư vấn.
Về nội dung bạn đang thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời như sau:
Theo Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì: “Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập do người lao động lựa chọn nhưng mức thu nhập này không thấp hơn mức lương tối thiểu chung.”
Theo quy định tại Luật việc làm 2013 thì:
Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”
Theo quy đinh hiện nay chưa có sự thay đổi về vấn đề mức hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức trợ cấp thất nghiệp sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Theo trường hợp của bạn cũng vậy, công ty bạn mặc dù có hai khoản lương là lương cơ bản và lương theo doanh thu, lương theo doanh thu được hiểu như một khoản hoa hồng trả thêm cho người lao động nên không phát sinh đồng đều và thường xuyên, và chỉ tính dựa trên mức lương cơ bản mà công ty bạn đóng bảo hiểm cho người lao động. Như vậy, tại thời điểm Luật việc làm có hiệu lực thì bạn chỉ được hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp dựa trên mức lương cơ bản.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Bảo Chính về vấn đề bạn quan tâm, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn hoặc nghe tư vấn trực tiếp của luật sư khi gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.