Trách nhiệm bồi thường hàng hóa trong khi giao hàng thuộc về ai?
20/03/2017 09:54Công ty tôi có đặt mua một lô thiết bị bao gồm máy tính để bàn và các phụ kiện kèm theo của một cửa hàng điện tử, cửa hàng đó chịu trách nhiệm giao hàng cho tôi, chúng tôi đã thỏa thuận là sẽ giao tại nhà tôi, nhưng khi người giao hàng đến thì tôi lại đổi ý vì nhà tôi đang có khách nên tôi bảo anh ta trực tiếp giao thẳng ra cửa hàng, không ngờ trên đường đi thì người lái xe đã ngủ gật và gây ra tai nạn giao thông khiến hàng hóa bị hư hỏng. Bây giờ 2 bên đang tranh cãi về việc ai là người sẽ phải chịu trách nhiệm về số hàng bị hỏng nói trên, vậy các luật sư có thể tư vấn cho tôi được hay không?
Công ty luật Bảo Chính cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn cho chúng tôi. Với vấn đề bạn quan tâm, Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì bên bán và bên mua số hàng nói trên đã thương lượng về việc bên bán sẽ chịu trách nhiệm giao hàng cho bên mua tại địa điểm là nhà bên mua, như vậy thì địa điểm giao hàng trong hợp đồng giao kết này đã xác định rõ ràng, căn cứ theo Điều 57 Luật Thương mại năm 2005 quy định về Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định như sau:
"Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho bên mua tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên bán được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá.”
Như vậy, khi người giao hàng chở hàng đến địa điểm giao hàng đã thỏa thuận từ trước thì rủi ro về hàng hóa đã được chuyển cho bên mua hàng là công ty của bạn, và việc bạn yêu cầu người giao hàng tiếp tục chuyển hàng sang địa điểm mới thì đây lại là một thỏa thuận giao hàng khác giữa bạn và người chở hàng hóa, trong đó người lái xe có trách nhiệm chở hàng tới địa điểm mới còn bạn sẽ nhận hàng và có thể trả thêm tiền thù lao hoặc không tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa 2 bên.
Khi người lái xe gây ra tai nạn, do rủi ro về hàng hóa đã được chuyển sang cho bạn nên việc số hàng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển thì bên bán sẽ không có trách nhiệm về việc bảo hành đối với số hàng này.
Bạn có thể yêu cầu bên giao hàng bồi thường số hàng bị hư hỏng cho bạn do giữa 2 bên đã có 1 thỏa thuận về việc giao hàng nói trên. Hoặc nếu như lỗi thuộc về người gây ra tai nạn khác thì bạn sẽ yêu cầu người đó bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho vấn đề quan tâm của bạn. Nếu còn vướng mắc, bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được tư vấn tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn vui lòng gọi 1900 6281.
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại...xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.