Thủ tục mở thêm chi nhánh con được pháp luật quy định như thế nào
22/07/2017 11:32Thủ tục mở thêm chi nhánh con được pháp luật quy định như thế nào? Hiện tại tôi đang có một Công ty TNHH ở TP. HCM. Do nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh nên tôi cần mở một chi nhánh tại huyện Đức Hòa - tỉnh Long An thì cần phải làm những thủ tục gì? Nếu mở được tôi muốn chi nhánh này được hoạch toán một cách độc lập với công ty mẹ tại TP. HCM có được không? (Thành Hưng - TP.HCM)
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
Khoản 2, Điều 46 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:
“ Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.”
Hạch toán độc lập là mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại chi nhánh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và quyết toán thuế. Chi nhánh này có con dấu, mã số thuế ( 13 số). Cho nên muốn chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh đó phải hạch toán đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính… phòng kế toán hay bộ phận kế toán ở chi nhánh hạch toán độc lập là một đơn vị kế toán theo.
Khi công ty tiến hành thành lập chi nhánh thì công ty thực hiện lựa chọn hình thức hạch toán chi nhánh tại thông báo lập chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Thủ tục mở thêm chi nhánh con được pháp luật quy định như thế nào”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!