Tàu bị hỏng sau khi làm thủ tục nhập cảnh.
18/03/2017 09:10Chào Luật sư! tôi có thắc mắc cần Luật sư tư vấn giúp tôi như sau: Tàu A mang quốc tịch Nga vận chuyển hàng từ Singapore vào Việt Nam trả hàng tại cảng Cam Ranh Khánh Hòa. Trước khi tàu nhập cảnh có làm thủ tục nhập cảnh cho tàu tại chi cục Hải quan CR. Tuy nhiên, trong quá trình tàu cập bến, bánh lái của tàu đã bị hư hỏng nặng cần phải sửa chữa. Vậy tàu có phải tiến hành làm thủ tục hải quan gì khác không? Nếu làm thì theo hình thức gì? Thủ tục như thế nào?
Trường hợp tàu của bạn đã làm thủ tục nhập cảnh theo quy định tại Chương 1 Thông tư số 42/2015/TT-BTC ngày 27/3/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan đối với phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Tuy nhiên, đây là chỉ là thủ tục dành cho tàu biển nhập cảnh thông thường. Do đó, khi tàu bạn bị hỏng cần sửa chữa tại Việt Nam. Tàu của bạn lại là tàu mang quốc tịch nước ngoài. Do đó, khi muốn thực hiện việc sửa chữa tại Việt Nam, Tàu tiếp tục làm thủ tục hải quan theo loại hình tạm nhập – tái xuất.
Theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan quy định thủ tục hải quan đối với tàu biển, tàu bay nước ngoài tạm nhập - tái xuất để sửa chữa, bảo dưỡng tại Việt Nam như sau:
1. Hồ sơ hải quan:
a) Tờ khai hải quan theo mẫu do Bộ Tài chính ban hành;
b) Hợp đồng cung ứng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển, tàu bay với đối tác nước ngoài: 01 bản chụp.
2. Địa điểm làm thủ tục hải quan: Thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.
3. Thời hạn tạm nhập tái xuất thực hiện theo hợp đồng cung ứng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu biển, tàu bay với bên đối tác nước ngoài và đăng ký với Chi cục Hải quan cửa khẩu.
4.Kiểm tra, giám sát hải quan:
a) Chi cục Hải quan cửa khẩu giám sát việc người khai hải quan đưa tàu biển, tàu bay từ vị trí neo đậu tại cầu cảng, sân đỗ đến khu vực sửa chữa, bảo dưỡng. Khi làm thủ tục tái xuất, Chi cục Hải quan giám sát việc người khai hải quan đưa tàu biển, tàu bay từ khu vực sửa chữa, bảo dưỡng đến vị trí neo đậu tại cầu cảng, sân đỗ đến khi thực xuất ra nước ngoài;
b) Người khai hải quan chịu trách nhiệm quản lý tàu biển, tàu bay tại khu vực sửa chữa, bảo dưỡng.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn có thể hỏi tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn khi gọi 19006281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.