Không đăng ký kinh doanh khi bán hàng có phải xuất hóa đơn
28/07/2017 14:28Không đăng ký kinh doanh khi bán hàng có phải xuất hóa đơn? Em có mở một kho chứa các loại nước ngọt rồi chở đi giao lẻ chứ không bán tại cửa hàng thì có cần đăng kí kinh doanh không ạ? Khi e giao hàng lẻ cho các tạp hóa mà không có hóa đơn chứng từ thì có bị phạt không? (Mỹ Linh - Hải Phòng)
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại nghị định số 39/2007/NĐ-CP về các cá nhân kinh doanh thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh
Vậy căn cứ Tại khoản 1 điều 3 nghị định số 39/2007/NĐ-CP bạn không nằm trong đối tượng được miễn không phải đăng ký kinh doanh vì thế theo đúng quy định của pháp luật bạn phải tiến hành đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện.
Về việc xuất hóa đơn theo quy định tại điều 12 thông tư số 39/2014/TT-BTC thì cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn trực tiếp cho hộ kinh doanh dưới dạng quyển hoặc hóa đơn lẻ như sau:
“ Điều 12. Bán hóa đơn do Cục Thuế đặt in
1. Hóa đơn do Cục Thuế đặt in được bán theo giá bảo đảm bù đắp chi phí gồm: giá đặt in và phí phát hành. Cục trưởng Cục Thuế quyết định và niêm yết giá bán hóa đơn theo nguyên tắc trên. Cơ quan thuế các cấp không được thu thêm bất kỳ khoản thu nào ngoài giá bán đã niêm yết. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện bán hóa đơn cho các đối tượng hướng dẫn tại khoản 1 Điều 11 Thông tư này.
2. Bán hóa đơn tại cơ quan thuế:
a) Trách nhiệm của tổ chức, hộ, cá nhân: Doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và kèm theo các giấy tờ sau:
- Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.
- Tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền. Khi đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn”
Vậy trường hợp khi bạn bán hàng hóa cho các cửa hàng là đại lý nếu có doanh thu từ 200.000 đồng/lần thì phải có hóa đơn chứng từ để đảm bảo đúng về nguồn gốc của hàng hóa và theo đúng quy định của pháp luật về xuất hóa đơn khi bán hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Không đăng ký kinh doanh khi bán hàng có phải xuất hóa đơn”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng